วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

กว่าทศวรรษ กับชัยชนะสู้มะเร็ง สู่ Center of Excellence in Cancer Care

On March 11, 2018

‘มะเร็ง’ โรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกด้วยปัจจัยต่างๆ มากมาย ทั้งมลพิษทางอากาศ อาหาร การรับประทาน ความรีบเร่ง ความเครียดสะสม หากใช้ชีวิตแบบไม่ใส่ใจ บกพร่องในการดูแลตัวเอง โรคมะเร็งก็อาจถามหาได้ แต่หากรู้เร็วรักษาได้ทันท่วงที และสามารถกลับมามีชีวิตใหม่ กลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติ เพราะถ้ามุ่งมั่นที่จะไม่แพ้ มะเร็ง…ก็ไม่มีมีวันที่จะชนะเราได้ การต่อสู้กับโรคมะเร็งจึงต้องอาศัยกำลังใจจากผู้ป่วย ญาติผู้ใกล้ชิดรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี ด้วยทีมแพทย์สหสาขาร่วมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยภายใต้แนวความคิด “Total Cancer Care” ที่คำนึงถึงชัยชนะของผู้ป่วย ให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง Fountain of Victory “น้ำพุแห่งชัยชนะ” จึงเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้เพื่อชัยชนะโรคมะเร็ง ที่เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือจากทุกๆ กำลังใจ…Together Everyone Achieves More…001 002 003
ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการรพ.วัฒโนสถ กล่าวถึง ปัจจุบันประชากรป่วยเป็นโรคมะเร็งเพิ่มมากขึ้นและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ของคนทั่วโลก จากข้อมูลของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าในปี พ.ศ. 2554 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งประมาณ 61,082 คน ขณะที่ปัจจุบันสถานการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย พบจำนวนผู้ป่วยมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และโรคมะเร็งยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของคนไทย โดยในแต่ละปีพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่กว่า 112,000 ราย มะเร็งที่พบมาก 5 อันดับแรกในเพศชาย ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งที่พบมากในเพศหญิง 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งลำไส้ และมะเร็งปอด ใหญ่ ซึ่งโดยมากผู้ป่วยมักจะมาพบแพทย์เมื่อมีอาการของโรคมะเร็งในระยะท้ายๆ แล้ว เนื่องจากในระยะเริ่มต้นโรคมะเร็งมักไม่ปรากฏอาการให้เห็น ทั้งนี้การเกิดโรคมะเร็งไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของยีนเพียงแค่ยีนเดียว แต่เกิดจากความผิดปกติของยีนจำนวนมากที่สะสมมาเป็นระยะเวลานานจนเกิดการพัฒนาเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด แต่ด้วยวิวัฒนาการด้านการรักษาโรคมะเร็ง ผสานกับความก้าวหน้าในส่วนของเครื่องมือคัดกรองโรคมะเร็งต่างๆ ทำให้ปัจจุบันสามารถตรวจพบการก่อตัวที่ผิดปกติของเซลล์ได้เร็วขึ้น ก่อนเซลล์จะผิดรูปกลายเป็นเซลล์มะเร็งในระยะเริ่มแรก ส่งผลให้โอกาสในการรักษาได้ทันท่วงทีมีมากขึ้นตามไปด้วย สมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (Union for International Cancer Control, UICC)
และองค์การอนามัยโลก กำหนดให้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น วันมะเร็งโลก “World Cancer Day” ทั่วโลกได้มีการรณรงค์เพื่อให้คนได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็ง รพ.วัฒโนสถอยากเชิญชวนให้ทุกคนหันมาดูแลและใส่ใจสุขภาพของตัวเองและมาร่วมสร้างกำลังใจให้ผู้ป่วยมะเร็งต่อสู้กับโรคนี้ไปด้วยกัน
โรงพยาบาลวัฒโนสถ โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ พร้อมให้บริการด้วยการรักษาแบบองค์รวมและมีการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งแบบครบทุกมิติ (Total Cancer Care) ตั้งแต่ ป้องกัน วินิจฉัย รักษาและฟื้นฟู ด้วยทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญแบบสหสาขาวิชาชีพ (multidisciplinary team) ที่ผ่านประสบการณ์ดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งมากว่าหลาย 10 ปี จึงมีขั้นตอนและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้กับผู้ป่วย ด้วยการรักษาแบบบูรณาการ จากทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ โดยตระหนักถึงความสำคัญทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยเป็นสำคัญ ปัจจุบันโรงพยาบาลวัฒโนสถได้ใช้ Precision Medicine มารักษาทางการให้ยากับผู้ป่วยโรคมะเร็งเฉพาะรายบุคคลที่สามารถให้การรักษาได้ตรงจุด โดยใช้ข้อมูลของยีนแต่ละบุคคล ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีในการค้นหาโรคมะเร็งที่สามารถตรวจวินิจฉัยมะเร็ง ตั้งแต่ยังมีขนาดเล็กและมีความแม่นยำตรงจุด ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับแพทย์ผู้ทำการรักษา โดยการนำ PET/CT มาใช้ในการตรวจค้นหาโรคมะเร็งในหลายขั้นตอน อันได้แก่ การกำหนดระยะโรค (staging) การใช้เป็นมาตรวัดการรักษา (treatment monitoring) หรือตรวจการกลับเป็นซ้ำ (restaging) ทางโรงพยาบาลวัฒโนสถได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการนำ Precision Radiation Therapy มาใช้ในการรักษาทางด้านรังสีรักษาที่มีความแม่นยำ รวดเร็ว ปลอดภัย ถูกต้องเฉพาะกับมะเร็งในแต่ละชนิด ได้แก่ เครื่องฉายรังสี EDGE นับเป็นเทคโนโลยีทางรังสีรักษาใหม่ ที่มีความก้าวหน้าและทันสมัย เรียกได้ว่าเป็นมิติใหม่ของการฉายแสงที่เรียกว่า “รังสีศัลยกรรม” หรือรังสีร่วมพิกัด (Radiosurgery) เป็นการฉายรังสีพลังงานสูงในเวลาอันสั้นและเป็นทางเลือกแทนการผ่าตัด นอกจากนี้เครื่องฉายรังสี EDGE ยังมีประสิทธิภาพในการควบคุมขอบเขตลำรังสีที่สอดรับกับรูปร่างหรือรูปทรงของก้อนมะเร็ง ทำให้อวัยวะข้างเคียงได้รับผลข้างเคียงน้อยจากปริมาณรังสี และยังสามารถให้รังสีในปริมาณสูงทำให้การฉายแสงแต่ละครั้งใช้ระยะเวลาน้อยลง เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยดียิ่งขึ้น
นอกจากนี้ โรงพยาบาลวัฒโนสถ ยังได้ยกระดับมาตรฐานทางด้านการแพทย์และการรักษา ก้าวสู่ Center Of Excellence Cancer Network ด้วยการลงนามความร่วมมือกับสถาบันชั้นนำของโลกในการรักษาโรคมะเร็ง ให้มีความทัดเทียมกับมาตรฐานในต่างประเทศ กับ The University of Texas MD Anderson Cancer Center ซึ่งเป็นความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เพื่อยกระดับการรักษาโรคมะเร็งให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน และพัฒนาศักยภาพทางด้านการแพทย์และการรักษา ในระดับ Excellence ในผู้ป่วยโรคมะเร็งในระดับที่มีความซับซ้อน โดยมีทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ให้คำแนะนำ ทำให้การรักษานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

และในปีนี้ รพ.วัฒโนสถยังได้จัดทำโครงการ CSR เพื่อสร้างกำลังใจ…สู่ชัยชนะให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยจัดทำมิวสิคเพลง “เราจะไม่แพ้” ให้กับทุกท่านมีส่วนร่วมในการสร้างกำลังใจด้วย Digital Download โดย กด*492292 สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งริงโทน เพลงเต็ม และ เสียงรอสาย และสามารถฟังออนไลน์ได้ทุกช่องทาง Apple Music / iTunes / Joox / Deezer / Spotify และรายได้จากการ Download เพลงนี้ โรงพยาบาลวัฒโนสถจะมอบให้กับ มูลนิธิสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นสาธารณะประโยชน์คืนสู่สังคมในโอกาสต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.1719


You must be logged in to post a comment Login