วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

จีนเร่ง‘สหรัฐ-โสมแดง’เจรจา

On March 9, 2018

กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงเรียกร้องให้สหรัฐและเกาหลีเหนือเริ่มเจรจากันโดยเร็วที่สุด โดยย้ำว่าจะเป็นบททดสอบความจริงใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อคลี่คลายวิกฤตนิวเคลียร์

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวแสดงความยินดีที่เกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีเหนือเสนอจัดการเจรจาปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐ เพื่อแลกกับการให้คำรับประกันด้านความมั่นคง  เกาหลีเหนือยังเห็นพ้องจัดการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ในปลายเดือนเมษายน  แถลงการณ์ทางการจีนระบุว่า ในที่สุดสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีก็มาถึงก้าวสำคัญตามแนวทางที่ถูกต้อง  จีนขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐและเกาหลีเหนือเข้าสู่การเจรจากันในเร็วๆนี้

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐแถลงว่า  ผู้แทนระดับสูง 2 คนของเกาหลีใต้กำหนดเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อพบกับนายเอช.อาร์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติและเจ้าหน้าที่สหรัฐเพื่อหารือหลังจากได้เข้าพบนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายชอง อึยยอง ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และนายซู ฮุน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองเป็นผู้แทนพิเศษเกาหลีใต้ที่จะได้หารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ  จากนั้นอาจเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  หรือนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ  เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นายชองได้หารือทางโทรศัพท์กับนายแมคมาสเตอร์หลังเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ได้ไม่นาน  คาดว่าคณะผู้แทนเกาหลีใต้จะสรุปการเยือนและท่าทีของเกาหลีเหนือให้กับเจ้าหน้าที่สหรัฐเพื่อนำไปสู่แนวโน้มการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ รวมทั้งโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ส่วนทางด้านกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ประณามมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือ ภายหลังรัฐบาลสหรัฐมีรายงานสรุปว่าเกาหลีเหนือใช้สารวีเอ็กซ์สังหารพี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึนผู้นำเกาหลีเหนือในมาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว

โฆษกต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ออกมาเพียงฝ่ายเดียวและไม่ได้เป็นไปตามมติของสหประชาชาติถือว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐได้มีมาตรการลงโทษครั้งใหม่กับเกาหลีเหนือแล้ว


You must be logged in to post a comment Login