วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กล่องเสียงอักเสบ / โดย ผศ.พญ.ฉันทิชา โชติกวณิชย์

On March 8, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : ผศ.พญ.ฉันทิชา โชติกวณิชย์

(โลกวันนี้วันสุข ฉบับที่ 655 วันที่ 9-16 มีนาคม 2561)

โรคกล่องเสียงอักเสบส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งเกิดร่วมกับไข้หวัด คออักเสบ หลอดลมอักเสบ หรือเกิดจากการระคายเคืองจากการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ การใช้เสียงมาก ทำให้เนื้อเยื่อกล่องเสียงรวมถึงสายเสียงเกิดการอักเสบ เสียงหาย และมีอาการบวมแดง ส่งผลให้เนื้อเยื่อต่างๆโดยเฉพาะสายเสียงทำงานไม่ได้เต็มที่

อาการโดยทั่วไป ได้แก่ ระคายเคืองในคอ เจ็บคอ เสียงแหบ หรือพูดไม่มีเสียง อาจมีอาการไอหรือเสมหะร่วมด้วย กลืนลำบาก หายใจติดขัด แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดคือ

1.กล่องเสียงอักเสบแบบเฉียบพลัน พบบ่อยกว่าแบบเรื้อรัง มีอาการเสียงแหบ เจ็บคอ ไอแห้ง มักมีอาการไม่เกิน 3 สัปดาห์

2.กล่องเสียงอักเสบแบบเรื้อรัง จะมีเสียงแหบเป็นระยะเวลานาน เค้นเสียงเวลาพูด รู้สึกเมื่อยที่คอ และเหนื่อยง่ายเวลาพูด หากตรวจดูกล่องเสียงจะพบว่าสายเสียงบวมหนา สีไม่แดง เมื่อตรวจสายเสียงโดยเครื่องตรวจการสั่นของสายเสียงจะเห็นชัดเจนว่าเยื่อบุสายเสียงหนามาก สายเสียงสั่นผิดปรกติ ส่วนใหญ่มักมีอาการนานเกิน 3 สัปดาห์ มักเป็นๆหายๆ

สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคกล่องเสียงอักเสบให้พักการใช้เสียงจนกว่าอาการจะทุเลา ดื่มน้ำอุ่นมากๆ งดน้ำเย็น และใช้ยาบรรเทาตามอาการ เช่น ลดไข้ แก้ไอ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสิ่งระคายเคือง หากมีเสมหะข้นเหลือง เขียว หรือมีเลือดปน กลืนลำบาก หายใจลำบาก มีไข้เกิน 1 สัปดาห์ และมีเสียงแหบนานเกิน 3 สัปดาห์ ให้รีบมาพบแพทย์

(ข้อมูลภาพ healthgrades.com)


You must be logged in to post a comment Login