วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

มาตามนัด? / โดย นายหัวดี

On March 7, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ปรากฏการณ์ “ทักษิณ” ยังไม่ล้มหายตายจากทั้งที่ผ่านการรัฐประหารแล้วถึง 2 ครั้ง ล่าสุดศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ออกหมายจับ “ทักษิณ ชินวัตร”

ความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่รับสัมปทาน หรือเข้าเป็นคู่สัญญาในลักษณะดังกล่าว เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใดเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อประโยชน์สำหรับตัวเอง หรือผู้อื่น เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

คดีนี้ได้ยื่นฟ้อง “ทักษิณ” ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2551 โดยระบุว่าการแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมดังกล่าวเอื้อประโยชน์ “ชินคอร์ป” ทำให้รัฐเสียหาย 66,000 ล้านบาท

ที่สำคัญหมายจับครั้งนี้เป็น “หมายจับใหม่” โดย “หมายจับเดิม” ยังไม่ได้ยกเลิกและไม่หมดอายุความ ทั้งอัยการสูงสุดและ ป.ป.ช.ในฐานะโจทก์ยื่นฟ้องและยื่นคำร้องขอพิจารณาคดีลับหลังตาม วิ.อม.ใหม่ อีก 3 สำนวน คือ คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย คดีทุจริตการปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์และคดีหวยบนดิน

กฎหมายใหม่ยังกำหนดโทษจำเลยที่หลบหนีระหว่างการพิจารณาให้จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และหากไม่ได้ตัวมาภายใน 3 เดือนก็ให้เริ่มการพิจารณาคดีต่อได้เลย

และไม่แปลกที่ “หมายจับทักษิณ” เหมือนมาตามนัดพร้อมการเมืองที่กำลังร้อนระอุ!


You must be logged in to post a comment Login