วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุติธรรมอำพราง? / โดย นายหัวดี

On March 6, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ภาพ “บิ๊กสีกากี” รับไหว้ “เสี่ยเปรมชัย” อย่างนอบน้อม ไม่ใช่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า “เหมาะสม” หรือไม่เท่านั้น แต่ถูกนำมาเชื่อมโยงกับข้อหาล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่ฯ ซึ่งหลายคนไม่มั่นใจว่าจะเอาผิดได้มากน้อยแค่ไหน

มูลนิธิ “สืบนาคะเสถียร” ออกแถลงการณ์ 1 เดือนคดี “เสี่ยเปรมชัย” ให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดสรุปสำนวนคดีเพื่อส่งฟ้องศาลโดยเร็ว เพราะเป็นคดีไม่ซับซ้อนและอย่าพยายามเบี่ยงประเด็น

ทั้งเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสอบสำนวนคดีในชั้นอัยการอย่างรอบคอบก่อนส่งฟ้องศาลเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนจากพฤติการณ์แห่งคดีที่ปรากฏชัดเชน รัฐบาลและ หน่วยงานภาครัฐต้องออกมายืนเคียงข้างประชาชน

ขณะที่ “เจ๊รสนา” เรียกร้องให้ “ถ่วงดุล” อำนาจในชั้นสอบสวนของตำรวจเพื่อเป็นหลักประกันความยุติธรรมในสังคมและไม่ให้เขียนสำนวนให้อ่อนเพื่อให้รับโทษน้อยที่สุดหรือไม่ต้องรับโทษเลย ซึ่งการถ่วงดุลกระบวนการสอบสวนเป็นหนึ่งในข้อเสนอให้ “ปฏิรูปตำรวจ” ที่วันนี้ก็ยังเป็นแค่วาทกรรม

ความยุติธรรมภายใต้ “รัฏฐาธิปัตย์” อะไรก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น เหมือนกรณี “นาฬิกาเพื่อนให้ยืม” ที่ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่กลับอืดยิ่งกว่า “เรือเกลือ” จน “ป๋อง แท่งทอง” สร้างงานศิลปะชุด “ลมหลง” ให้เล่น “เกมมือป้อม” แก้เหงา โดยดาวน์โหลดหรือ chubbyhand ระบบเเอนดรอยด์เเละออกเสียงพูดกับ “มือป้อม” ได้ในงานเเสดงที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาฯ วันนี้ถึง 11 มีนาคม!


You must be logged in to post a comment Login