วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ข้อเท้าแพลง / โดย นพ.มนต์ชัย เรืองชัยนิคม

On February 26, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : นพ.มนต์ชัย เรืองชัยนิคม

อุบัติเหตุมักเกิดโดยไม่คาดคิด อย่างเช่นข้อเท้าแพลง เรามีวิธีช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้นมาฝากกัน

ข้อเท้าแพลง คือการที่เส้นเอ็นข้อเท้าด้านนอกเคล็ดหรือฉีกขาดจากการหมุนหรือบิดของข้อเท้า มักเกิดจากอุบัติเหตุที่ทำให้ข้อเท้าเคลื่อนไหวผิดท่าทาง เช่น เดินพลาดตกหลุม เดินบนพื้นที่ขรุขระ เหยียบก้อนหิน หรือหกล้ม อาการโดยทั่วไปคือ ข้อเท้าจะปวด บวม และเคลื่อนไหวไม่ถนัด ซึ่งความรุนแรงมีอยู่ 3 ระดับคือ

1.ข้อเท้าปวดเล็กน้อยเวลากดหรือขณะเคลื่อนไหวข้อ แต่ไม่บวม สามารถเดินลงน้ำหนักได้ตามปรกติ ข้อเท้าแพลงแบบนี้จะค่อยๆดีขึ้นและหายได้เองภายใน 2 สัปดาห์

2.ข้อเท้ามีอาการบวมและฟกช้ำร่วมด้วย เนื่องจากเส้นเลือดเล็กๆมีการฉีกขาด ทำให้เลือดออกใต้ผิวหนัง เวลาที่ลงน้ำหนักจะรู้สึกปวดมาก อาการแบบนี้หายได้ภายใน 4-6 สัปดาห์

3.เส้นเอ็นยึดข้อเท้าฉีกขาด ข้อเท้าจะบวมและฟกช้ำมาก ไม่สามารถเคลื่อนไหวข้อหรือลงน้ำหนักได้ ต้องใช้เวลาในการรักษานานประมาณ 8-12 สัปดาห์จึงจะหาย

ในช่วง 24-48 ชั่วโมงแรกควรใช้ความเย็นประคบบริเวณที่บาดเจ็บ จะช่วยให้เส้นเลือดหดตัว ลดความเจ็บปวดและลดอาการบวมได้ ห้ามใช้ยาหม่องหรือครีมต่างๆนวด เพราะจะทำให้เส้นเลือดขยายตัว มีเลือดออกมาก และข้อเท้าจะบวมขึ้นอีก พยายามเคลื่อนไหวข้อเท้าให้น้อยที่สุด ควรยกเท้าไว้ในระดับที่สูงขณะนั่งหรือนอนจะช่วยให้อาการบวมลดลง ไม่ควรยืนหรือนั่งห้อยขานานๆ เพราะจะทำให้ข้อเท้าบวมและปวดมากขึ้น อาจใช้ผ้ายืดพันหรือใช้ไม้เท้าช่วยพยุงขณะเดิน

ถ้ามีอาการบวมมากหรือยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเดินลงน้ำหนักแล้วปวดข้อเท้ามาก อาจมีกระดูกข้อเท้าแตกหักร่วมด้วย ควรมาพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษา


You must be logged in to post a comment Login