วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

พิษอั่งเปา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 23, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อนกรณีคลิปภาพตำรวจในสังกัด บก.น.7 ประมาณ 60 คนเข้าแถวรับซองอั่งเปาที่มีทั้งผ้ายันต์และเงินสดประมาณ 500 บาท จาก ร.ต.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ ที่บ้านพักย่านฝั่งธนบุรี เนื่องในเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา การแจกอั่งเปาตำรวจมักเป็นเถ้าแก่ เสี่ย ร้านค้า แต่นี่ตำรวจแจกตำรวจ จึงทำให้ผู้คนสงสัยว่าเอาเงินมาจาไหน เพราะไม่ใช่เถ้าแก่ เจ้าสัว นักบุญ

การแจกและรับของตำรวจไม่ถือว่าเป็นความผิดอาญาร้ายแรง  แต่เขาว่าไม่เหมาะสม ส่วนจะ ผิดวินัยอย่างไรก็กำลังสอบสวนกันอยู่ ถ้ามีโทษก็คงไม่หนักหนาอะไร เรื่องเงินพิเศษอะไรนี่เคยมีแต่ข่าวว่าลูกน้องต้องไปหามาให้นาย

เอาล่ะ การให้อะไรกับคนอื่น กฎหมายไม่มีข้อห้ามและไม่ควรให้ เช่น ถ้าข้าราชการไปจัดงาน ไปทำอะไรที่ไม่ควรกับตำแหน่งหน้าที่ ก็มีกฎระเบียบห้ามไว้ชัดเจน หากไม่มีเดี๋ยวก็จะลามปาม กำเริบเสิบสาน ได้คืบจะเอาศอกเอาวา

ดังนั้น การตัดตั้งแต่ต้นเป็นเรื่องที่ดี อะไรที่ทำให้เคลือบแคลงสงสัยก็อย่าให้ไปรับ หรือรับได้ก็ต้องไม่เกินที่ระเบียบกำหนดไว้  รับแล้วรับอีก รับซ้ำรับซาก แม้ไม่ได้ไปบังคับขู่เข็ญ เป็นความเต็มใจที่จะให้ คนรับก็เต็มใจที่จะรับ ก็ไม่เป็นไร แต่ต้องไม่ดูอะไรที่เกินเลย

การแจกการให้ตำรวจด้วยกันไม่มีระเบียบห้าม จึงไม่เป็นการผิดวินัยข้าราชการตำรวจ ไม่มีความผิดอาญา แต่ก็เป็นเรื่องมารยาทหรือความเหมาะสมว่าควรทำแบบไหน กรณีนี้ต่อไปจะได้รู้ว่าจะรับจะแจกอะไร ควรทำแบบไหน อย่างไร

ไม่ใช่ข่าวที่กำลังตรวจสอบกันเรื่องอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไปหยิบยืมเงินหลายร้อยล้านบาท  ที่สำคัญคนที่ไปยืมก็ถูกสังคมมองว่าเป็นพวกที่ทำธุรกิจสีเทาอีกด้วย เรื่องนี้จึงใหญ่กว่าอาจเกิดข้อครหาไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่และกรมตำรวจ

ก็หวังว่าการให้การรับอะไรต่อไปนี้คงรู้ว่าจะทำอย่างไรให้เหมาะสม คิดให้ดีก่อนทั้งคนให้และคนรับ  เพราะเป็นเรื่องทางสังคม เรื่องจริยธรรมและมาตรฐานอะไรต่างๆ ที่ต้องไม่เกินเลยเกินพอดี ที่สำคัญทำแล้วชีวิตไม่ตกต่ำ ไม่จมลง คงจะทำให้ทุกคนเข้าใจเรื่องการรับการให้ดีขึ้น

โดยเฉพาะข้าราชการที่มีกฎระเบียบและมีคำว่าศักดิ์ศรีที่ถือเป็นความศักดิ์สิทธิ์ ไม่รับเลื่อนเปื้อนเลื่อนลอย ถ้าจะรับต้องเลื่อนระดับ รับแล้วมีความภูมิใจ ไม่ใช่มานั่งหดหู่เสียใจในภายหลัง คนแจกก็อย่าแจกมั่วซั่ว คนรับก็อย่ารับสุ่มสี่สุ่มห้า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login