วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เดินหมากแก้

On February 22, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังแนวคิดเรียกร้องเลือกตั้งเริ่มซึมเข้าสู่นักศึกษา นักวิชาการ และประชาชนมากขึ้น ทำให้ฝ่ายคุมอำนาจต้องรีบเดินหมากแก้ด้วยการออกมายืนยันจะมีเลือกตั้งระดับท้องถิ่นทั่วประเทศภายในปีนี้ เมื่อสนามการเมืองเปิดให้เล่น แม้จะเป็นสนามเล็ก ฝ่ายการเมืองก็จะไปสนุกกันอยู่ตรงนั้น และต้องหันสมาธิอีกส่วนไปโฟกัสกับการดำเนินการตามเงื่อนไขกฎหมายพรรคการเมือง เพื่อแต่งตัวรอลงเลือกตั้งสนามใหญ่ หลังมีข่าวการปลดล็อกพรรคการเมืองจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน เป็นการเดินหมากแก้เพื่อตัดแนวร่วมให้การเคลื่อนไหวเรียกร้องเลือกตั้งจำกัดวงอยู่เฉพาะกลุ่มที่เคลื่อนไหวในปัจจุบันซึ่งไม่น่าจะมีศักยภาพรวบรวมมวลชนได้มากไปกว่าที่ทำอยู่ได้

หลังเคลียร์แนวรบส่งผู้ชุมนุมต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่กลับบ้านไปได้แล้ว ฝ่ายคุมอำนาจไม่รอช้าเร่งตัดกำลังกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องเลือกตั้งที่มีแนวโน้มว่าจะจุดติดทางความคิดต่อทันที

มือกฎหมายรัฐบาลอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่ามีความเป็นไปได้ที่ภายในปีนี้จะมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเกิดขึ้น หลังจากที่หยุดชะงักมาตั้งแต่รัฐประหารกลางปี 2557

ถ้าเป็นไปตามการคาดการณ์ของ นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) การเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นได้ราวๆเดือนสิงหาคมนี้

เมื่อมองจากจำนวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ต้องจัดเลือกตั้งซึ่งประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 76 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลอีกหลายพันแห่ง ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไปการเมืองก็จะกลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง

ความมีชีวิตชีวาที่ว่าไม่ได้เกิดแต่เฉพาะนักการเมืองหรือพรรคการเมือง แต่เพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับฝ่ายคุมอำนาจด้วย

เพราะเมื่อสนามการเมืองเปิดให้เล่น แม้จะเป็นสนามเล็ก พวกเด็กๆที่ส่งเสียงร้องงอแงกันอยู่ตอนนี้ก็จะพากันกรูเข้าสนามไปเล่นสนุกกันอยู่ตรงนั้น ไม่ส่งเสียงร้องงอแงอยากเลือกตั้งอีกต่อไป

ที่สำคัญฝ่ายการเมืองจะต้องหันสมาธิไปโฟกัสกับการดำเนินการต่างๆตามเงื่อนไขของกฎหมายพรรคการเมือง เพื่อแต่งตัวรอลงเลือกตั้งสนามใหญ่ หลังจากที่มีข่าวว่าการปลดล็อกพรรคการเมืองโดยการยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. 2 ฉบับ จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน

เมื่อมีการเมืองสนามเล็กให้เล่น เมื่อต้องทุ่มเทสมาธิไปโฟกัสกับการทำตามเงื่อนไขกฎหมายพรรคการเมือง และเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งสนามใหญ่ การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารคสช.จากฝ่ายการเมืองคงเบาเสียงลง

โดยเฉพาะเสียงจากพรรคเพื่อไทยเมื่อมีกระแสข่าวออกมาว่ารัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังจับตาการเคลื่อนไหวของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างใกล้ชิด โดยให้ฝ่ายกฎหมาย คสช.ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับแกนนำ และสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เดินทางไปพบอดีตนายกฯประเทศจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ เพราะอาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาชี้นำ หรือยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง หากมีความผิดอาจถึงขั้นยุบพรรค

เมื่อมีกระแสข่าวนี้ออกมาคนในพรรคเพื่อไทยก็คงต้องหลอนกันบ้างเพราะเคยโดนยุบมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน

ที่สำคัญหากโดนยุบพรรคตอนนี้การจะตั้งพรรคใหม่หรือซื้อหัวพรรคเก่ามาเสียบ ตามกฎหมายพรรคการเมืองใหม่ไม่ใช่จะทำกันได้ง่ายๆ และอาจไม่ทันเลือกตั้งหากมีตามกำหนดเดิมต้นปีหน้า

ถ้าเจอยุบคราวนี้อาจถึงขั้นแพแตกหนีตายแบบตัวใครตัวมัน ต้องวิ่งหาพรรคอื่นสังกัดเพื่อลงเลือกตั้ง เมื่อแยกย้ายกันแล้วการจะกลับมารวมตัวกันใหม่คงเป็นเรื่องยาก

บางทีสิ่งที่เคยพูดกันไว้นานแล้วเรื่องยุบ 3 ครั้ง ล้าง 3 น้ำจึงหมดคราบระบอบทักษิณอาจเกิดขึ้นจริงก็เป็นได้

เพื่อไม่ให้โดนล้างน้ำ 3 เชื่อว่าพรรคการเมืองไทยจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในสิ่งที่จะเคลื่อนไหวต่อจากนี้ไปมากขึ้น อดเปรี้ยวไว้กินหวานรอลงสนามเลือกตั้งต้นปีหน้า

ส่งผลให้เหลือเพียงกลุ่มนักศึกษา คนรุ่นใหม่ นักวิชาการบางกลุ่มเท่านั้นที่เรียกร้องเลือกตั้ง ซึ่งไม่น่าจะมีศักยภาพส่งเสียงดังรำคาญได้มากนัก

ส่วนแนวร่วม กองหนุนภาคประชาชน เมื่อมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้น ก็จะทำให้พอใจในระดับหนึ่ง และพร้อมเชื่อในสัญญาว่าจะมีการเลือกตั้งสนามใหญ่ตามมาหลังจากเสร็จการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว

เรื่องก็น่าจะออกมาแนวๆนี้ ความตึงเครียดทั้งหลายน่าจะลดระดับลง เว้นแต่ว่ามีปัจจัยอื่นมาแทรกให้สถานการณ์เปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น


You must be logged in to post a comment Login