วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

หยุดโกงได้แล้ว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 22, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เป็นข่าวสะท้านสะเทือนวงการศึกษาอีกครั้งกรณีโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ทั้งครู ผู้ปกครอง นักเรียนและศิษย์เก่า รวมตัวกันแสดงความไม่พอใจ นายวินัย วิริยวิทยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน การบริหารงานไม่โปร่งใสนำเงินโรงเรียน 70 ล้านบาทไปลงทุนในนามส่วนบุคคลและเบิกเงินไม่เป็นไปตามขั้นตอนใช้จ่ายงานเลี้ยงปี 2017 จำนวน 2.6 ล้านบาทและไม่มีใบเสร็จ ทั้งยังมีกรณีอาหารของเด็กที่ไร้คุณภาพอีก

นายวินัยก็ยอมลาออกจากผู้อำนวยโรงเรียน ซึ่งเรื่องนี้เป็นข่าวเพราะโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ถือเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง เมื่อเกิดเรื่องเช่นนี้ก็ทำให้โรงเรียนต่างๆนำไปเป็นบทเรียน ส่วนโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนวัดหลายแห่งก็มีชื่อเสียงระดับประเทศเช่นกัน โรงเรียนที่มีการเรียนการสอนดีมีคุณภาพไม่ใช่มีเฉพาะเรียนโรงเรียนเอกชนเท่านั้น เรื่องแบบนี้ไม่ว่าโงเรียนใดก็ไม่อยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดปัญหาแล้วก็ต้องแก้ไขปรับปรุงกันไป

เรื่องความโปร่งใสและการตรวจสอบจึงต้องมีควบคู่กันไป เหมือนกรณี “นาฬิกาหรู” ข่าวที่ออกมาหลายคนก็ไม่ค่อยไว้เนื้อเชื่อใจกระบวนการตรวจสอบของป.ป.ช.(คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) หากผลการตรวจสอบออกมาแล้วประชาชนยังเคลือบแคลงใจ ความเชื่อถือของป.ป.ช.ที่มีมาก็จะตกต่ำเสียแต้ม จึงต้องติดตามว่าสุดท้ายผลจะออกมาอย่างไร

เรื่องทุจริตนี่มันไม่ใช่เรื่องของคนโง่คนฉลาด เพราะคนฉลาดยิ่งโกงเก่ง อย่างข่าวดอกเตอร์ หลอกดอกเตอร์ แต่กรณีโรงเรียนเซนต์คาเบรียลหลอกเด็กไม่ได้ เด็กไม่ยอม เลยมีการประท้วงขับไล่ แต่ก็ต้องดูกันไปว่าเมื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาต่างๆแล้วผลจะออกมาอย่างไร เพราะคนเป็นครูบาอาจารย์และไต่เต้าจนเป็นผู้อำนวยการ จะงุบงิบกระทั่งอาหารกลางวันเด็กเชียวหรือ

เหมือนรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาธิการที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนาฬิกาหรู สุดท้ายก็ออกมาขอโทษ แป๊บเดียวพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เรื่องการศึกษามันมีอะไรซ่อนเร้นไม่แพ้วงการอื่นๆ การศึกษาซึ่งควรสร้างคนให้มีความรู้ มีศีลมีธรรม ไม่ใช่สร้างทุกข์สร้างปัญหา

ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ก็ขอให้อยู่ในศีลในธรรม อย่าไปก่อเวรก่อกรรมที่มันสร้างทุกข์ให้กับตัวเองเลย อย่าเดินเข้าคุกกันนักเลย  เดี๋ยวนี้เด็กนักศึกษารุ่นใหม่เขาก็มีหัวใจรักชาติ รักความยุติธรรม ไม่อยากโกงกินและไม่ต้องการให้ผู้ใหญ่โกงกิน อย่างข่าวการโกงเงินสงเคราะห์คนยากจน คนยากไร้ มันน่าอนาถอย่างยิ่ง คนจนเหลือแต่หนังหุ้มกระดูกยังถูกแทะเล็มอีก

การโกงการทุจริตยุคนี้ก็ยังมีมากมาย ไม่กลัวบาป เอาล่ะ อาตมาก็หวังว่าจะได้เห็นการจัดการกับพวกโกงกินเหล่านี้จริงๆจังๆ ไม่ปล่อยให้มอด ปลวกแทะเล็มประเทศชาติบ้านเมืองให้เสียหายไปมากกว่านี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login