วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’หนุนห้ามขายพานท้ายปืน

On February 22, 2018

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศสนับสนุนการห้ามจำหน่ายพานท้ายปืนดัดแปลงที่ทำให้ปืนกึ่งอัตโนมัติกลายเป็นปืนอัตโนมัติ และให้ความสำคัญต่อการรักษาความปลอดภัยโรงเรียนเป็นอันดับแรก

ทรัมป์ กล่าวในงานเชิดชูวีรบุรุษชาวอเมริกัน 12 คนที่ทำเนียบขาวว่า ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจสั่งการให้รัฐมนตรียุติธรรมเสนอระเบียบห้ามอุปกรณ์ทุกชนิดที่จะทำให้ปืนถูกกฎหมายกลายเป็นปืนอัตโนมัติ หวังว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ ถึงเวลาที่จะต้องก้าวข้ามความคิดคร่ำครึและการโต้เถียงที่น่าเบื่อแล้วมุ่งหาทางออกโดยอ้างอิงตามหลักฐานและมาตรการความปลอดภัยที่ใช้งานได้จริง เขาจะพบพูดคุยกับนักเรียน ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายเรื่องมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อปกป้องโรงเรียน นักเรียนและชุมชน ครอบคลุมเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยและแก้ปัญหาทางจิต เพิ่มการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับรัฐและรัฐบาลกลางเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันทีที่พบสัญญาณเตือน

ทั้งนี้แม้นายนิโคลาส ครูซ อดีตนักเรียนวัย 19 ปีที่ก่อเหตุกราดยิง 17 ศพที่โรงเรียนในเมืองปาร์กแลนด์ รัฐฟลอริดาเมื่อวันวาเลนไทน์ไม่ได้ใช้พานท้ายปืนดัดแปลงให้ปืนกึ่งอัตโนมัติเออาร์-15 กลายเป็นปืนอัตโนมัติ แต่กระแสเรียกร้องให้ห้ามจำหน่ายอุปกรณ์นี้เริ่มดังขึ้นตั้งแต่นักบัญชีวัยเกษียณใช้อุปกรณ์นี้กราดยิงไม่เลือกหน้า สังหารผู้ไปดูคอนเสิร์ตที่ลาสเวกัส 58 คนเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ถือเป็นเหตุสังหารหมู่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐ

คณะนักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนเมืองปาร์กแลนด์ที่เกิดเหตุกราดยิง 17 ศพขึ้นรถโดยสารเดินทางไปรัฐสภารัฐฟลอริดาเพื่อเรียกร้องให้ห้ามการใช้ปืนยาว

คาดว่าคณะนักเรียนและผู้ปกครองจะเดินทางถึงสภาที่อยู่ห่างออกไป 724 กิโลเมตรเพื่อชุมนุม นักเรียนวัย 19 ปีคนหนึ่งประกาศจะไม่กลับจนกว่าสมาชิกสภาและประธานาธิบดีจะแก้ไขกฎหมาย หลังจากสภารัฐฟลอริดาที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากล้มความพยายามจะอภิปรายร่างกฎหมายห้ามจำหน่ายปืนยาวแบบที่นายนิโคลาส ครูซ นักเรียนที่ถูกไล่ออกใช้กราดยิงเมื่อวันวาเลนไทน์ มีนักเรียนเสียชีวิต 14 คน ครูเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 15 คน นายครูซซื้อปืนกึ่งอัตโนมัติเออาร์-15 อย่างถูกกฎหมายจากผู้ค้าที่มีใบอนุญาตเมื่อปีก่อนขณะอายุ 18 ปี

การเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนที่เกิดขึ้นหลังเหตุกราดยิง 17 ศพได้รับการสนับสนุนจากบรรดาคนดังหลายคน เช่น จอร์จ คลูนีย์ ดาราฮอลลีวูดและภรรยาที่เป็นทนายความสิทธิมนุษยชน สตีเวน สปิลเบิร์ก ผู้กำกับและอำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดัง โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรดัง จะบริจาคเงินรายละ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15.77 ล้านบาท) สนับสนุนการเดินขบวนเรียกร้องควบคุมปืนในกรุงวอชิงตันวันที่ 24 มีนาคม


You must be logged in to post a comment Login