วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ความแตกแยก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 21, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

บางคนมองว่าอ่างบัวแตกที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นลางร้าย อาจทำให้รัฐบาลแตกแยก เพราะเป็นช่วงตรุษจีนที่คนจีนเชื่อถือ ต้องระมัดระวัง แม้แต่สิ่งของไม่ให้แตก แต่ “โหรวารินทร์” บอกว่าเป็นเรื่องภายนอกและเตือนให้รัฐบาลคสช.เร่งทำความดีเยอะๆ กระถางบัวแตกก็ซื้อใหม่ได้ แต่คนที่อยู่ร่วมกันแล้วทิ่มแทงห้ำหั่น แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แตกแยกกันนั้นร้ายแรงกว่าอ่างบัวแตก เรื่องความแตกแยก ความสามัคคีจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนการถือโชคลาง อาถรรพ์อาเพศอะไรนี่ อย่าให้มันมากเลย  เราเป็นชาวพุทธควรเชื่อกฎแห่งกรรม เชื่อกฎแห่งความเพียร กรรมวาที วิริยะวาที ชาวพุทธที่ดีจะต้องเชื่อการกระทำ เชื่อความเพียร ถ้ากระทำดีและมีความเพียร  เราก็จะอยู่ด้วยความสุขและได้ดี ถ้ากระทำไม่ดีและไม่มีความเพียรอีก ก็มีแต่ไปหาเรื่องหาราวสร้างปัญหาให้กับผู้อื่นและตัวเอง กลายเป็นความเพียรความพยายามที่จะเอาชนะกันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน นั่นแหละคือความหายนะ

อย่างนี้มันเป็นลางร้ายมากกว่าเรื่องกระถางบัวแตก เหมือนเด็กทำตุ๊กตาหล่นแตกหักก็ร้องไห้โวยวาย เพราะไปยึดมั่นถือมั่นว่าเป็นของตัวเอง เด็กก็เลยร้อง แต่พอโตขึ้น ฉลาดขึ้นก็รู้ว่าเรื่องแบบนี้เป็นสิ่งไม่เที่ยง เสียหายก็หาใหม่ได้เปลี่ยนใหม่ได้ แค่นี้ก็จบ ไม่ต้องมาสยบอยู่กับความเชื่อเรื่องโชคลาง เรื่องอาถรรพ์อาเพศ ซึ่งอยู่นอกคำสอนในพระพุทธศาสนา

คนกลุ่มหนึ่งเชื่อถือเรื่องเหล่านี้ขึ้นสมองมากเกินไปก็ทำให้ตกอกตกใจเรื่องที่เกิดขึ้น ถือเป็นโชคเป็นอาถรรพ์ต่างๆ แต่การทำอะไรที่ดีที่เป็นโชคกลับไม่ค่อยกระพือกันเท่าไร กระพือแต่เหตุร้าย อาถรรพ์อาเพศ ก็ทำให้คนมักอกสั่นขวัญเสีย เพราะฉะนั้นรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็อาจอกสั่นขวัญเสีย ประชาชนก็อย่าไปตื่นเต้นกับกระถางบัวแตก มุ่งทำหน้าที่ทำการงานต่อเนื่องต่อไป กิจการใดที่ทำให้บ้านเมืองรุ่งเรืองก็ทำให้ดีที่สุด อะไรเสียหายก็ชดเชยกันไป ตรงโน้นเสียตรงนั้นเสียก็แก้ไข

อย่าเสียอกเสียใจกับของเสียหรือละเหี่ยเพลียใจ  หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า “มองให้ดี มีแต่ได้ ไม่มีเสีย” แต่ถ้ามองเห็นแต่เสีย ไม่มีดี ไม่มีได้ก็ละเหี่ยเพลียใจ

เพราะฉะนั้นก็ขอให้มองให้ดี ก็จะมีแต่ได้ ไม่มีเสียเลย แต่ให้รู้ว่าทุกสิ่งเป็นเรื่องอนิจจัง อย่างอ่างบัวแตกเพราะตำรวจขับรถไม่ระวัง ถอยไปชนอ่างบัวแตก เป็นเรื่องความประมาทของคน แล้วก็ซื้อมาใหม่ ทุกอย่างก็จบ  ไม่น่าจะมานั่งติดอกติดใจหวาดหวั่นพรั่นพรึงอะไร ขวัญเสียขวัญอ่อนแล้วก็ชอบผวากับความฝัน หากทุกคนมีจิตใจที่ดี  ทุกอย่างก็จะดีขึ้นมาเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login