วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

4ชาติสร้าง‘ทางสายไหมใหม่’

On February 21, 2018

สื่อออสเตรเลียรายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า ออสเตรเลีย สหรัฐ อินเดีย และญี่ปุ่น กำลังคุยกันเรื่องตั้งโครงการขึ้นมาเป็นทางเลือกโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน หวังคานการแผ่อิทธิพลของจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ขอสงวนนามกล่าวว่า การหารือยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นจึงยังไม่สามารถประกาศได้ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลของออสเตรเลียจะเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้ แต่เป็นเรื่องที่ได้มีการหารืออย่างจริงจัง อย่างไรก็ดี อยากให้เรียกโครงการนี้ว่าเป็นทางเลือกของโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่คู่แข่ง ไม่มีใครห้ามจีนสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ท่าเรือของจีนอาจไปไม่รอดในเชิงเศรษฐกิจ สหรัฐอาจเสริมด้วยการสร้างถนนหรือทางรถไฟเชื่อมต่อกับท่าเรือนั้น

ด้านนายโยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชี้แจงระหว่างการแถลงข่าวตามปกติว่า ทั้งสี่ประเทศตาม

ข่าวมีการแลกเปลี่ยนเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันเป็นประจำอยู่แล้ว และไม่ใช่การต้านทานโครงการของจีน ขณะเดียวกันสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสมุดปกขาวปี 2560 เรื่องความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการของญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นจะใช้ความช่วยเหลือนี้ส่งเสริมยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกเสรีและเปิดกว้าง ซึ่งมีเรื่องโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพรวมอยู่ด้วย

ยุทธศาสตร์นี้ได้รับความเห็นชอบจากสหรัฐแล้วและถูกมองว่าเป็นคู่แข่งโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน

ตำรวจออสเตรเลียจับกุมนักค้ายาเสพติด 3 ราย ที่เมืองแอดิเลด ยึดไอซ์ 330 กิโลกรัม มูลค่า 6,700 ล้านบาท ซุกซ่อนไว้ในตู้คอนเทนเนอร์บนเรือบรรทุกสินค้า ที่กำลังมุ่งหน้ามายังรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เบื้องต้นยังไม่ทราบแหล่งที่มา แต่เชื่อว่ามาจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นการจับกุมยาเสพติดครั้งใหญ่สุดของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

เจ้าหน้าที่จีนเรียกร้องให้สหรัฐลงโทษนายไมเคิล โรฮานา วัย 24 ปี ที่แอบหักนิ้วหัวแม่มือของหุ่นทหารสุสานจิ๋นซี ฮ่องเต้ อายุเก่าแก่นับ 2,000 ปี มูลค่า 4.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 141 ล้านบาท) ซึ่งจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ของสถาบันแฟรงคลิน ในรัฐฟิลาเดลเฟีย เมื่อ 21 ธ.ค.ปีก่อน และยังได้ขโมยนิ้วดังกล่าวไป รายงานระบุว่า นายโรฮานา ได้มาร่วมงานปาร์ตี้ที่สถาบันแฟรงคลิน และแอบเข้าไปในห้องจัดแสดงหุ่นทหารดินเผา ซึ่งขณะนั้นห้องถูกปิด โดยใช้กล้องมือถือถ่ายเซลฟีกับหุ่นทหาร จากนั้นนายโรฮานาได้หักนิ้วโป้งมือซ้ายของหุ่นก่อนเก็บใส่กระเป๋าและเดินจากไป เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ในสถาบันแฟรงคลิน เพิ่งมาสังเกตเห็นว่า นิ้วหัวแม่มือหุ่นทหารได้หายไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา จากนั้น สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ได้ติดตามหาตัวคนร้าย และพบว่านายโรฮ​านาเป็นคนก่อเหตุ


You must be logged in to post a comment Login