วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เรื่องสปิริต

On February 20, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การลาออกของ นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดความผิดพลาดหนังสือของจังหวัดจันทบุรีที่มีความคลาดเคลื่อนในถ้อยคำบางคำ จึงยื่นหนังสือลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบและรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล โดยระบุการลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมเป็นต้นไป

ข่าวนี้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองน่าจะฉุกคิดและตระหนักถึงคำว่า “สปิริต” หรือ “จริยธรรม” ได้ไม่มากก็น้อย เพราะผู้มีอำนาจบางคนถูกข้อครหาต่างๆมากมายจนมีกระแสสังคมให้แสดงสปิริต แต่กลับเพิกเฉยหรืออ้างเหตุผลต่างๆเพื่อจะอยู่ต่อ กรณีผู้ว่าฯ จันทบุรีจึงเหมือนการตบหน้าหรือย้อนเกล็ดสวนทาง ซึ่งเหมือนการสร้างบรรทัดฐานให้ผู้ใหญ่ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองตระหนักถึงเรื่องสปิริต ซึ่งประเทศไทยแทบจะไม่มี

ขณะที่บางประเทศเขาไม่ต้องไล่บี้ไล่จี้กันเลย เมื่อทำผิดก็แสดงสปิริตทันที ทั้งที่บางเรื่องเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก ไม่มีกฎหมายว่าต้องให้ออกปลดออก แต่เขาก็ออก เรื่องนี้จึงกระทบกระเทือนไปถึงผู้มีอำนาจในบ้านเมืองเราไม่มากก็น้อย

เอาล่ะ..ใครจะคิดอย่างไร จะทำอะไร จะไปทางไหน อย่างไร หรือมีความคิดเห็นต่างๆอย่างไร จะเป็นทางออกหรือทางตันก็ว่ากันไป  เพราะถ้าผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีอำนาจในสังคมไทยมีสปิริต มีจิตวิญญาณความรับผิดชอบในหน้าที่  ก็จะทำให้บ้านเมืองเกิดการพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง บางประเทศเขาทำกันจนเป็นเรื่องปรกติ   ประเทศไทยก็มีกระเซ็นกระสาย กรณีของผู้ว่าฯจันทบุรีจึงเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อ แต่อย่างน้อยก็กระตุ้นให้สังคมเห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญอย่างไร เรียกว่ามีน้อย ดีกว่าไม่มีเสียเลย

เรื่องสปิริตถือเป็นความรับผิดชอบและเป็นความสง่างาม แม้จะทำผิดแต่ก็ยังได้รับการยกย่อง หากไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เป็นเรื่องของอุดมการณ์ที่ต้องปลูกฝังกัน เหมือนการจำไต่เต้าขึ้นเป็นผู้ว่าฯ ได้ ต้องมีความรู้และมีประสบการณ์มายาวนาน ยิ่งคนที่ทำงานดีแล้วลาออกก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะหากอยู่ทำงานรับใช้แผ่นดินก็ยังทำประโยชน์ให้กับประเทศและประชาชนได้อีกมาก

ถ้าไม่ได้ผิดจนขั้นรุนแรงต้องประหารกันเลย ก็ต้องพิจารณากันไปตามเหตุผล บางคนยึดติดตำแหน่งมากจนไม่ไม่มีสปิริตเลย ผิดก็ปกปิดไว้  บ้านเมืองก็เสียโอกาส

เรื่องนี้จึงต้องดูว่าเราจะรักษาความดีที่มีความรู้มีประสบการณ์ไว้อย่างไร ถ้ายับยั้งได้ก็น่าจะดี เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายเสียหายแก่บ้านเมืองนัก เพียงแต่เสียหน้าซึ่งแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login