วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตำหนิ‘ทรัมป์’17ศพโทษFBI

On February 20, 2018

หลายฝ่ายตำหนิโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐที่ทวีตโทษสำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ว่า มัวแต่มุ่งสอบเรื่องรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ จนพลาดการติดตามเบาะแสที่อาจป้องกันเหตุกราดยิง 17 ศพในโรงเรียนรัฐฟลอริดา

นักเรียนชายวัย 16 ปี โรงเรียนมัธยมมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส ที่รอดชีวิตจากเหตุสังหารหมู่เมื่อวันวาเลนไทน์ทวีตประณามทรัมป์ว่า เพื่อนนักเรียนของเขาจากไปถึง 17 คน ทรัมป์ยังกล้าโยงไปเรื่องรัสเซีย ถือว่าใจดำมาก ขณะที่ สว.ทิม สกอตต์ พรรครีพับลิกันกล่าวในรายการเฟซเดอะเนชันของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอจำนวนมากปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถเพื่อให้ทุกคนปลอดภัย เรื่องรัสเซียกับเรื่องยิงในโรงเรียนเป็นคนละประเด็นกัน

ด้านนางแซลลี เยตส์ อดีตรองรัฐมนตรียุติธรรมที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่สมัยบารัค โอบามาและถูกทรัมป์ไล่ออกเพราะไม่เข้าข้างมาตรการจำกัดคนจากประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐทวีตว่า ประธานาธิบดีนำเรื่องโศกนาฏกรรมมาเล่นงานการสอบสวนเรื่องอริต่างชาติแทรกแซงประชาธิปไตยของประเทศ  น่าละอายใจมา

ขณะที่นักเรียนโรงเรียนมัธยมที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิง 17 ศพ จะเดินขบวนในกรุงวอชิงตันเพื่อประณามและกดดันนักการเมืองให้ปฏิรูปกฎหมายการซื้อปืน

กลุ่มนักเรียนโรงเรียนมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส รัฐฟลอริดา เผยในรายการดีสวีคของสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ว่า การเดินขบวนชื่อ The March for Our Lives จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม พร้อมกับการชุมนุมอื่น ๆ ทั่วประเทศ พวกเขาจะทำให้เหตุสังหารหมู่ในวันวาเลนไทน์เป็นจุดเปลี่ยนในการโต้เถียงเรื่องควบคุมปืนที่ติดขัดมานาน หนึ่งในนักเรียนจะร่วมเดินขบวนคือ นส.เอ็มมา กอนซาเลซ นักเรียนหญิงวัย 18 ปี ที่กลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกเพราะกล่าวประณามนักการเมืองและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรื่องรับเงินจากสมาคมปืนยาวแห่งชาติ ด้านทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะจัดการประชุมรับฟังกับนักเรียนและครูโรงเรียนที่เกิดเหตุในวันพุธนี้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีใครเข้าร่วมบ้าง

นายนิโคลาส ครูซ มือปืนวัย 19 ปี อดีตนักเรียนที่ถูกไล่ออกรับสารภาพว่าใช้ปืนกึ่งอัตโนมัติเออาร์-15 ที่ซื้ออย่างถูกกฎหมายก่อเหตุที่โรงเรียนดังกล่าวในวันวาเลนไทน์ แต่ละปีสหรัฐมีผู้เสียชีวิตเพราะปืนกว่า 30,000 คน


You must be logged in to post a comment Login