วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

VW Golf GTI W12-650 แฮทช์แบ็กสุดฮอตจากโฟล์ค / โดย กองบรรณาธิการ

On February 19, 2018

คอลัมน์ : Concept Car

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

เมื่อปีที่แล้ววงการรถยนต์ตื่นเต้นกับรถสายพันธุ์แฮทช์แบ็กในงานดีทรอยต์ ออโต้ โชว์ โดยฮุนไดเผยโฉมเวลอสเตอร์ เอ็น (Veloster N) ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับวงการได้ไม่น้อย แต่โฟล์คสวาเกนกลับไม่มีอะไรออกมาให้ตื่นตาตื่นใจแต่อย่างใด

ในงานดีทรอยต์ โฟล์คสวาเกนเปิดตัว 2019 เจตต้า และพาสสาท GT สปอร์ต แต่ก็ไม่ดึงดูดใจมากนัก ทั้งที่เมื่อปีที่แล้วในงานนิวยอร์ก ออโต้ โชว์ โฟล์คได้ออกรถตระกูลกอล์ฟมาแล้ว แต่ไม่ได้ดูดีกว่ารุ่น GTI ไม่หวือหวากว่า Golf R ทุกอย่างดูราบเรียบ ทำให้ดูเหมือนว่าโฟล์คไม่สนใจที่จะทำอะไรแล้ว

มองย้อนกลับไปปี 2007 เมื่อมาสด้าออกตัว Speed 3 ที่ถือเป็นแฮทช์แบ็กที่เร่าร้อนรุ่นหนึ่งของวงการ โฟล์คสวาเกนก็ขยับตัวอีกครั้งซึ่งยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือ Golf GTI W12-650 ที่ก่อนหน้านี้เป็นรถต้นแบบที่มาจาก MK5 GTI เป็นเครื่องยนต์ 6 ลิตร W12 ที่ถอดมาจากเบนท์ลีย์ คอนติเนนตัล จีที (Bentley Continental GT) นั่นเอง

รุ่นนี้ถือว่าจัดจ้านมากในเรื่องความเร็ว เมื่อบรรจุม้ามากถึง 650 ตัว แรงบิด 550 ปอนด์-ฟุต ความเร็วต้น 62 ไมล์ต่อชั่วโมง (100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) อยู่ที่ 3.7 วินาที และเหยียบได้สุดๆ 202 ไมล์ต่อชั่วโมง (325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

นอกจากข้อมูลข้างต้นแล้ว โฟล์คยังไม่เปิดเผยอะไรมาก คงต้องรอดูว่าเมื่อเป็นรถเพื่อการค้าจะปรับเปลี่ยน ปรับปรุงอะไรอีกบ้าง


You must be logged in to post a comment Login