วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เร่งตัดเงื่อนไข

On February 19, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเมืองที่เริ่มเพิ่มดีกรีความร้อนตามอุณหภูมิทำให้ฝ่ายคุมอำนาจต้องรีบออกมาตัดเงื่อนไขสกัดการสร้างความรู้สึกร่วมอยากเลือกตั้ง ทางหนึ่งตัดความเคลื่อนไหวบนท้องถนนด้วยการแจ้งดำเนินคดีกับทุกคนไม่ว่าจะแกนนำหรือแนวร่วม ทางหนึ่งให้คำยืนยันเรื่องกฎหมายลูกว่าแม้จะถูกคว่ำก็ร่างใหม่ได้และใช้เวลาไม่นาน ให้อดใจรอไม่เกินเดือนมิถุนายนก็จะประกาศวันเลือกตั้งได้

ฝ่ายหนึ่งต้องการรักษาสภาพไฟสุมขอนเอาไว้รอโหม ฝ่ายหนึ่งเร่งตัดไฟต้นลมไม่ให้เหลือเงื่อนไขใช้เคลื่อนไหวต่อต้าน ไฟกองนี้จะดับสนิท หรือว่าจะลุกโชนขึ้นมาอีกไม่นานคงได้รู้กัน

รอเก้อ!

จากที่ทำท่าขึงขังจริงจังว่าการสอบที่มาที่ไปนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเสร็จสิ้นได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ล่าสุดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาขยับเส้นตายผลสอบออกไปเพราะ “บิ๊กป้อม” ขอขยายเวลาส่งคำชี้แจง โดยอ้างมีภารกิจติดงานต่อเนื่องและมีเอกสารที่ต้องรวบรวมอีกมาก

นับเป็นครั้งที่สองที่ “บิ๊กป้อม” ขอยืดเวลาส่งคำชี้แจง และเป็นครั้งสุดท้ายที่จะทำได้ตามระเบียบของ ป.ป.ช. เมื่อครบกำหนดอีกครั้งในวันที่ 2 มีนาคม หากยังไม่ส่งคำชี้แจงก็จะถือว่าสละสิทธิในการให้ข้อมูล

เมื่อนับนิ้วแล้วเรื่องนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” น่าจะรู้ผลได้พอๆกับความชัดเจนของร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 2 ฉบับสุดท้าย คือร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

เดือนมีนาคมที่เข้าสู่ฤดูร้อนแล้วก็คงทำให้การเมืองร้อนฉ่าขึ้น หากผลออกไปในทิศทางไม่ผิด และคว่ำร่างกฎหมายลูก

อย่างไรก็ตามกลุ่มอำนาจมองเรื่องนี้ออกถึงพยายามพรมน้ำไม่ให้ไฟที่สุมขอนอยู่เกิดการปะทุขึ้นมาเป็นเปลวไฟ

น้ำขันแรกถูกสาดลงไปที่กลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งด้วยการแจ้งดำเนินคดีกราวรูดกับทั้งแกนนำและแนวร่วมที่ชุมนุมกันเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

แกนนำถูกแจ้งความดำเนินคดี 6 คน ผู้ร่วมชุมนุมถูกแจ้งความดำเนินคดี 43 คน กวาดเรียบไม่ให้เหลือออกมาเคลื่อนไหวได้อีก

หากจะมีการเคลื่อนไหวอีกก็ต้องหาแกนนำใหม่เพราะกลุ่มเดิมมีชนักติดหลังแล้ว ถ้ายังออกมานำอีกก็มีแต่จะเพิ่มคดีให้ตัวเอง

ส่วนมวลชนเมื่อเห็นการเชือดไก่ให้ลิงดูแบบนี้น่าจะลดความฮึกเหิมลง ลดการรวมตัวในที่แจ้ง หันไปเคลื่อนไหวเรียกความรู้สึกร่วมในเครือข่ายสังคมออนไลน์แทน

แนวรบบนท้องถนนของกลุ่มอำนาจน่าจะเบาบางลง

อีกทางหนึ่งการสร้างอารมณ์ร่วมเรียกร้องเลือกตั้ง ก็ถูกสกัดด้วยการออกมายืนยันของเนติบริการอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทำนองว่าไม่เป็นห่วงเรื่องกฎหมายลูกถูกคว่ำ เพราถึงถูกคว่ำก็ร่างใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

แม้จะมีคนมองว่าหากกฎหมายลูกถูกคว่ำจะทำให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อวีซ่านั่งทับอำนาจออกไปได้อีกยาวๆ 1-2 ปี เพราะต้องไปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดที่มาของคนที่จะมารับหน้าที่ยกร่างกฎหมายลูกที่ถูกคว่ำใหม่

แต่นายวิษณุ ให้มองอีกมุมหนึ่งว่าเมื่อรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าหากเกิดกรณีกฎหมายลูกถูกคว่ำต้องให้ใครเป็นคนร่างกฎหมายใหม่

ต้องโค้ดคำพูดขีดเส้นใต้ไว้ตัวโตๆคือประโยคที่ว่า “ใครก็ได้ เพราะไม่มีการเขียนล็อคเอาไว้ ว่าเป็นหน้าที่ของใคร ตั้งขึ้นมาใหม่ก็ได้ หรือให้ กรธ.ชุดเดิมทำหน้าที่ก็ได้ ถ้าจะให้ง่าย ก็ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ทำหน้าที่ เพราะ กรธ.บอกว่าทำ 2 วันก็เสร็จ”

เป็นคำพูดที่ตัดเงื่อนไขให้เอาไปใช้โจมตีว่าคว่ำกฎหมายลูกเพื่อยื้ออำนาจ

ยิ่งไปกว่านั้นนายวิษณุ ยังคาดการณ์ด้วยว่ากฎหมายลูกน่าจะมีผลบังคับใช้ครบทั้ง 10 ฉบับภายในเดือนมิถุนายนนี้ เมื่อกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ครบแล้วก็จะสามารถประกาศกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้

ทางหนึ่งเชือดไก่ให้ลิงดูแจ้งความดำเนินคดีกับทุกคนเพื่อตัดความเคลื่อนไหวบนท้องถนน ทางหนึ่งให้คำยืนยันเรื่องกฎหมายลูกเพื่อตัดเงื่อนไขใช้ปลุกระดมต่อต้าน

ฝ่ายหนึ่งต้องการรักษาสภาพไฟสุมขอนเอาไว้รอโหม

ฝ่ายหนึ่งเร่งตัดไฟต้นลมไม่ให้เหลือเงื่อนไขใช้เคลื่อนไหวต่อต้าน

ไฟกองนี้จะดับสนิท หรือว่าจะลุกโชนขึ้นมาอีกไม่นานคงได้รู้กัน


You must be logged in to post a comment Login