วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

อนาคตที่ สนช.

On February 16, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อเรียกร้องให้จัดเลือกตั้งตามโรดแม็พซึ่งกำลังขยายไปสู่หัวเมืองต่างๆ ทำให้คนในกลุ่มอำนาจต้องมีออกมาสกัดความรู้สึกร่วมของประชาชนที่เริ่มมีมากขึ้นด้วยการยืนยันว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่ตามโรดแม็พเพราะไม่คิดคว่ำร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. หรือพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว.อย่างที่คิดกัน แม้ความน่าเชื่อถือจะอยู่ในระดับต่ำ แต่จะช่วยทำให้กลุ่มอำนาจหายใจเต็มปอดไปให้อีกพักใหญ่ เพราะเชื่อหลายฝ่ายจะหยุดเพื่อรอดูความชัดเจนของร่างพ.ร.ป.ทั้งสองฉบับที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมนี้ แต่หลังจากนั้นสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางใดก็ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสนช.

ประเทศไทยยุคปฏิรูป 4.0 ยังก้าวไม่ข้ามความเชื่อแบบเดิมๆ ล่าสุดเกิดกรณีวิจารณ์แซ่ดหลังมีรถยนต์ถอยชนกระถางอ่างบัวใบใหญ่ ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกบัญชาการแตกกระจายว่าเป็นรางร้ายของรัฐบาลทหารคสช. เพราะอ่างบัวดังกล่าวเป็นอ่างบัวที่นำมาตั้งปรับฮวงจุ้ยเสริมดวงให้รัฐบาล

อีกเรื่องที่กำลังรอพิสูจน์ความเชื่อที่ว่าจะมีการคว่ำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

จากวันนี้นับนิ้วไปอีก 15 วัน จะได้รู้ว่าจะมีการปรับแก้ไขอะไรในร่างพ.ร.ป.ทั้งสองฉบับที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)มาแล้วทั้ง 3 วาระหรือไม่

ทั้งนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายรวม 11 คน ขึ้นมาพิจารณาร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับอีกครั้ง

คณะกรรมาธิการร่วมที่จะทำหน้าที่พิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มีตัวแทนจาก สนช. 5 คน ประกอบด้วย นายวิทยา ผิวผ่อง, นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์, นายมหรรณพ เดชวิทักษ์, นายชาญวิทย์ วสยางกูร และนายสมชาย แสวงการ

ตัวแทนจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 5 คน ประกอบด้วย นายภัทระ คำพิทักษ์, นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง, นายนรชิต สิงหเสนี, นายศุภชัย ยาวะประภาษ และ พล.อ.อัฏฐพร เจริญพานิช

ตัวแทนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 1 คน คือ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.

ขณะที่คณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่างพ.ร.ป.ส.ว. 11 คนประกอบด้วย

ตัวแทน สนช. 5 คน คือ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์, พล.อ.อู้ด เบื้องบน, พล.ร.อ.ธราธร ขจิตสุวรรณ , นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน และนายสมชาย แสวงการ

ตัวแทน กรธ. 5 คน คือ นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ , นายอัชพร จารุจินดา , นายอุดม รัฐอมฤต , นายปกรณ์ นิลประพันธ์ และนายอภิชาต สุขัคคานนท์

ตัวแทน กกต. 1 คน คือ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.

กาปฏิทินเอาไว้วันที่ 1 มีนาคม คณะกรรมาธิการร่วมต้องพิจารณาร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับให้เสร็จเพื่อส่งให้ที่ประชุมสนช.พิจารณาลงมติอีกครั้ง

เมื่อดูตามตารางเวลาแล้วภายในเดือนมีนาคมก็จะได้รู้กันว่าจะมีร่างพ.ร.ป.ฉบับใดถูกโหวตคว่ำอย่างที่กังวลกันอยู่ในตอนนี้หรือไม่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เอาเกียรติเป็นประกันว่าสนช.จะไม่คว่ำร่างพ.ร.ป.เพราะไม่มีเหตุผลใดที่ต้องทำเช่นนั้นเพราะไม่มีประเด็นใดที่จะไม่สามารถตกลงกันได้ในชั้นคณะกรรมาธิการร่วม

ที่สำคัญการลงมติคว่ำต้องใช้เสียงมากถึง 2 ใน 3 ของจำนวนสนช.ที่มีอยู่ตอนนี้ 248 เสียง คือต้องมีสนช.ลงมติไม่เห็นชอบมากถึง 166 เสียง ซึ่งถือว่าค่อนข้างเป็นไปไม่ได้

หากเป็นไปตามที่ประธานสนช.พูดการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ภายในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมีนาคม พ.ศ.2562

ย้อนไปก่อนหน้านี้หนึ่งวันโฆษกรัฐบาลอย่าง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ออกมาระบุว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งกำชับให้ทุกฝ่ายเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุผลจำเป็นที่ต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไปจากกำหนดเดิมปลายปี 2561 ซึ่งไม่มีอะไรเกี่ยวกับรัฐบาลแต่เป็นไปตามกฎหมายที่สนช.ให้เลือการบังคับใช้พ.ร.ป.เลือกตั้งออกไปอีก 90 วัน หลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

ทำนองว่าไม่ได้มีใบสั่งให้เลื่อน หรือจงใจเบี้ยวสัญญา แต่ไปก้าวก่ายการทำหน้าที่ของสนช.ไม่ได้

ทั้งโฆษกรัฐบาลและประธานสนช.พูดไปในทิศทางเดียวกันว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่ในปีพ.ศ. 2562

แม้เครดิตความน่าเชื่อถือจะอยู่ในระดับต่ำ แต่จำเป็นต้องออกมาพูดเพื่อสกัดความรู้สึกร่วมอยากเลือกตั้งของประชาชนทั่วไปที่เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าไม่ออกมายืนยันเกรงว่าการให้การสนับสนุนทั้งทางเปิดเผยและไม่เปิดเผยต่อกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องเลือกตั้งจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น จากที่คิดว่าไม่มีอะไร อาจมีอะไรขึ้นมาก็ได้

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคำยืนยันนี้ไม่ได้ช่วยเปลี่ยนใจคนอยากเลือกตั้งทั้งกลุ่มที่เคลื่อนไหวและประชาชนทั่วไป เพียงแต่ในกลุ่มประชาชนทั่วไปอาจไปช่วยหยุดความคิดที่จะออกมาร่วมเคลื่อนไหว อย่างน้อยก็เพื่อรอดูความชัดเจนของร่างพ.ร.ป. 2 ฉบับก่อน


You must be logged in to post a comment Login