วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เพ้อเจ้อเพ้อฝัน / โดย นายหัวดี

On February 16, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ไม่ใช่อยู่ในภาวะ “ขาลง” ปรกติ แต่ยังจมปลักกับภาวะ “หลงตัวเอง” จนเพ้อเจ้อเพ้อฝัน “ปฏิรูปประเทศ” ให้ “มั่งคั่ง-มั่นคง-ยั่งยืน” หรือเป็น “มหาอำนาจ” สารพัด การโหมตีปี๊บ “ไทยแลนด์ 4.0” และ “EEC” ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ายังเป็นแค่ “วาทกรรม” เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่นับวันจะทิ้งห่างไทย

อย่างล่าสุดที่ญี่ปุ่นยุติโครงการรถไฟความเร็วสูงกับไทย แต่กลับมีข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นร่วมกับบริษัทญี่ปุ่นกว่า 20 แห่งไปลงทุนสร้างเมืองใหม่ตอนเหนือของกรุงฮานอยให้เป็น “สมาร์ททาวน์” ที่มีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นอาคารประหยัดพลังงาน ที่อยู่อาศัยและรถบัสไร้คนขับ โดยตั้งเป้าเสร็จปี 2023

นอกจากนี้กระทรวงการค้าและสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น จะช่วยสนับสนุนบริษัทต่างๆในการทำวิจัยและการเจรจากับเวียดนาม รายชื่อบริษัทที่ร่วม เช่น บริษัท Mitsubishi Heavy ลงทุนเทคโนโลยีรถบัสไร้คนขับรวมทั้งแท่นชาร์จสำหรับรถอัตโนมัติ มูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์

บริษัท Sumitomo ร่วมกับกลุ่ม BRG บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนาม ลงทุนระยะแรก 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น Nikken Sekkei ออกแบบเมืองให้เสร็จในปี 2562

บริษัท Panasonic และบริษัทด้านเทเลคอม KDDI วางแผนการประหยัดพลังงาน บริษัท Daikin พัฒนาระบบปรับอากาศที่เหมาะสมแก่สภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของฮานอย

ขนาดญี่ปุ่น “เสาหลัก” การลงทุนในไทยมายาวนานยังขยับหนี!


You must be logged in to post a comment Login