วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

จบด้วยดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 16, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณีระหว่าง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนาฬิกา ดูสถานการณ์จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จากที่คาดกันว่าอาจเกิดปัญหาอย่างนั้นอย่างนี้  แต่ก็พลิกกลับเพราะมีการขอโทษและให้อภัยกัน

นพ.ธีระเกียรติก็ยอมรับว่าเสียมารยาทที่ไปพูดเช่นนั้น ทำให้บรรยากาศในคณะรัฐมนตรีน่าจะไม่มีปัญหาไปได้อีกระยะหนึ่ง แทนที่จะอายุสั้น ขาลง บางคนบอกว่าถ้าแขนขาไม่ปัดกัน ไม่เตะสกัดกัน ก็เชื่อว่ารัฐบาลนี้ยังพอไปได้อีกสักพักหนึ่ง

เมืองไทยเรามีอะไรดีอย่างหนึ่งคือ เมื่อฝ่ายหนึ่งขอโทษ อีกฝ่ายก็จะให้อภัย ไม่เกลียดชัง ก็ทำงานให้ชาติบ้านเมืองต่อไป ถ้าอีกฝ่ายขอโทษก็ไม่ให้อภัย หรืออีกฝ่ายไม่ยอมขอโทษเร็วๆ ก็ทำให้อึดอัดทั้งสองฝ่าย

ถึงบอกว่าการขอโทษไว ให้อภัยเร็ว เปลวนรกก็จะไม่เผาอกเผาใจ เปลวนรกก็ไม่เผาคณะรัฐมนตรี อยู่กันได้อีกระยะหนึ่ง ซึ่งบางคนก็คาดไม่ถึงเหมือนกัน เพราะตอนเกิดเรื่องใหม่ๆก็พูดกันว่าคงจะอยู่ร่วมกันยาก หรือมองหน้ากันไม่ติด ก็ถือว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปมาก คนก็เปลี่ยน วันนี้ออกความเห็นอย่างนี้ พรุ่งนี้ออกความเห็นอีกอย่าง วันนี้เหมือนจุดระเบิด แต่อีกวันอาจดับสนิท ถือเป็นโชคดีของรัฐบาลที่ยังมีกาวใจต่อกัน ไม่ถึงกับแตกหัก ไม่ต้องชักม้าออกกลางศึก เพราะอายุรัฐบาลก็ใกล้จะจบตามโรดแม็พแล้ว ประคับประคองกันไปถือเป็นเรื่องดี

ดีกันได้ก็ดี ถ้าโกรธและไม่ให้อภัยกัน หรือไม่ยอมขอโทษ  ก็มีแต่ทำให้บรรลัย  การขอโทษเร็ว การให้อภัยเร็ว ทำให้ไม่อยู่ร้อนนอนทุกข์ต่อไป อยู่เย็นเป็นสุขทำงานให้ประเทศชาติต่อไป ซึ่งคนไทยวันนี้ก็ควรนำมาเป็นข้อคิด อดีตมันผ่านเลยมาแล้ว ก็ถือเป็นอดีตไป อนาคตยังมาไม่ถึงก็อย่าไปนั่งกลัวว่าจะเกิดอะไร

ถ้าไม่ระแวงอนาคต พยายามลืมอดีตให้หมด ทำปัจจุบันให้ดีทุกวัน นั่นแหละประเทศชาติจะได้ประโยชน์ ประเทศชาติก็จะเดินหน้าไปได้ อนาคตก็จะดี จึงต้องคิดทำเรื่องปัจจุบันให้ดีทุกวัน ส่วนเรื่องในอดีตก็นำมาเป็นบทเรียนไม่ให้ทำผิดอีก จะได้ไม่ผิดพลาดในอนาคต  ไม่ทำให้การงานหยุดชะงัก ร่วมแรงร่วมใจกันมันก็เจริญทุกอย่าง ถ้าไม่ร่วมแรงร่วมใจแล้วยังขัดอกขัดใจขัดขวางกันอีก ก็มีแต่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login