วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เจ้าสัวนักล่า / โดย นายหัวดี

On February 14, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“เสือดำ” ที่ถูกล่าและฆ่าเพื่อเป็นอาหาร ทำให้เกิดกระแสสังคมรุมประณามดังกระหึ่ม พร้อมการสัมมนาของนักวิชาการและชมรมต่างๆ รวมถึงการสร้างสัญลักษณ์ “เสือดำ” เพื่อประณามและกระตุ้นให้สังคมตื่นตัวอย่างจริงจัง ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปเหมือนหลายเหตุการณ์ในอดีต

ที่สำคัญโพลสำรวจยังระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เหมือนกรณี “นาฬิกาเพื่อนให้ยืม” โดยเฉพาะระบบราชการที่ยังเต็มไปด้วย “ระบบอุปถัมภ์”  ไม่เว้นแม้แต่รัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์ที่ประกาศจะ “ปฏิรูปประเทศ” แต่แค่ “หวยแพง” ก็ยังแก้ไม่ได้!

ปัจจุบัน “เจ้าสัวนักล่า” พร้อมพวก 4 คนถูกดำเนินคดีแล้ว 10 ข้อหา คือ 1.ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯโดยไม่ได้รับอนุญาต  2.ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.มีซากสัตว์ป่าไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  4.พยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 5.นำอาวุธปืนหรือเครื่องจับหรือล่าสัตว์ป่าเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต

6.รับไว้ช่วยเหลือซ่อนเร้นซากสัตว์ป่าที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 7.เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 8.มีเครื่องมือล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ

9.มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 10.ข้อหาคือข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน

สังคมจึงต้องเกาะติดอย่างใกล้ชิดเพราะเรื่องนี้จะถูก “ลากยาว” จนผู้คนลืมเลือน!


You must be logged in to post a comment Login