วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

น้ำผึ้งหยดเดียว? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 14, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ข่าวมีต้องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะมีการตลบโต้กันไปมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีข่าวปล่อยว่าท่านจะลาออก แล้วจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกตำแหน่ง แต่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ก็ยืนยันว่าพล.อ.ประวิตรยังจะทำงานต่อไป ยังเข้มแข็ง

ข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องที่น่าคิด หรือจุดประกายอะไรหรือไม่ จะเป็น “น้ำผึ้งหยดเดียว” อย่างที่บางคนบอกหรือไม่ จะเป็น “น้ำผึ้ง 7 หยด” อย่างฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อเร็วๆนี้หรือเปล่า  เพราะเรื่องนาฬิกา 25 เรือนกลายเป็น “น้ำผึ้ง 25 หยด” ที่คนเอามาพูดเอามาล้อกันสนุกสนาน จนกลายเป็น “นาฬิกาของนนทก” อย่างที่ล้อเลียนในงานฟุตบอลประเพณี เอานนทกมาล้อเลียนการเมือง

การล้อเลียนการเมืองถือเป็นธรรมเนียมที่ทำกันทุกปี แต่ปีนี้ผ่อนคลายความเข้มงวดลงบ้าง ฝ่ายนักศึกษาทั้งจุฬาฯและธรรมศาสตร์ก็ขอบใจที่ฝ่ายทหารไม่เซ็นเซอร์ ส่วนทหารก็ต้องยอมรับเพื่อให้ผ่อนคลายไม่ล็อกแน่นเกินไป ทำให้บรรยากาศผ่อนคลาย ไม่ไปซ้ำเติมปัญหาเดิมๆ ถ้าซ้ำรอยเดิมอีก ก็จะกลายเป็นปัญหาลุกลามใหญ่โตได้ เพราะหากติดไฟขึ้นมาแล้วก็ยากที่จะดับได้ง่ายๆ

เพราะฉะนั้นการอยู่ร่วมกัน การผ่อนคลาย ไม่ตึงไปก็ไม่เครียดจนเกินไป ถือเป็นบุญของประเทศไทยก็แล้วกัน เมื่อฝ่ายทหารก็ถอยหลังตีกรรเชียงออกมาหน่อย

ฝ่ายนักศึกษาก็พอใจ ขอบใจ ถือเป็นการถ้อยที ถ้อยอาศัยกัน อะลุ่มอล่วยกัน เพราะเราต่างก็ได้บทเรียนความชอกช้ำมามากแล้ว จะให้ช้ำแล้วช้ำอีกมันก็ไม่ควร

จึงถือว่าโชคดีของประเทศไทยที่ควรจะผ่านเรื่องร้ายไปให้ได้ เพราะผู้คนก็ยังหวาดหวั่นพรั่นพรึงกันว่าจะเกิดปัญหาขึ้นมาอีก แต่ดูสถานการณ์แล้วน่าจะพอไปได้ พอจะอยู่กันอย่างสงบได้ นอกจากใครจะไปจุดอะไรขึ้นมาอีก ก็เชื่อมั่นว่าบ้านเมืองจะสงบจะดีขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login