วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’จี้‘ปูติน’บีบโสมแดง

On February 14, 2018

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐก ล่าวกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่าต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อช่วยสกัดโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ หลังจากที่เคยว่ารัสเซียไม่ให้ความร่วมมือเรื่องเกาหลีเหนือ

ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า ผู้นำสหรัฐย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินมาตรการขั้นต่อไปเพื่อรับประกันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวกับสื่อเมื่อเดือนที่แล้วหาว่ารัสเซียช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่มีขึ้นเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือจากการเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถยิงไกลถึงสหรัฐ และว่ารัสเซียไม่ให้ความร่วมมือในการกดดันเกาหลีเหนือเลย ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าไม่ทำตามมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า เขาและประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้เห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องกดดันเกาหลีเหนือในระดับสูงสุด

นายอาเบะยังกล่าวด้วยว่า เขายืนยันกับนายมุน ว่าความตกลงระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้กรณีสตรีที่ตกเป็นทาสบำเรอทางเพศทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่สองอยู่ในช่วงขั้นตอนสุดท้ายและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้แล้ว  แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีอาเบะมีขึ้นในรัฐสภาญี่ปุ่นภายหลังเขาได้พบหารือกับประธานาธิบดีมุน นอกรอบพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชังในเกาหลีใต้

ส่วนทางด้านสื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเสริมสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นเพื่อนำไปสู่การปรองดองและเจรจากัน ภายหลังได้หารือกับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีเหนือที่เดินทางกลับประเทศแล้วภายหลังเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 วันเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชัง

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึนยังแสดงความพอใจในการเยือนครั้งนี้และกล่าวว่าเขารู้สึกประทับใจอย่างยิ่งที่เกาหลีใต้แสดงความจริงใจและขอขอบคุณ อย่างไรก็ตามสื่อเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานอ้างข่าวที่ผู้นำเกาหลีเหนือมอบสารผ่าน คิม โยจอง น้องสาวซึ่งเป็นผู้แทนมาร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกเพื่อเชิญชวนประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ให้เดินทางเยือนประเทศ


You must be logged in to post a comment Login