วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ไปรษณีย์ไทยจับมือกสิกรไทยยกระดับระบบการเงินในองค์กรด้วยคิวอาร์เพย์เมนต์

On February 13, 2018

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า สำหรับปี 2561 ไปรษณีย์ไทย ได้มุ่งหน้าสู่การเป็นองค์กรยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม มุ่งเน้นประยุกต์ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการพัฒนา ขับเคลื่อนธุรกิจทั้งระบบงานภายในและบริการภายนอก ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อ “การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมภายในองค์กร” (Responsive to Innovation) หนึ่งใน 5 หลักสำคัญตามกลยุทธ์ THP POWER เพื่อมุ่งหน้าสู่การเป็น ไปรษณีย์ไทย 4.0 อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ ธนาคารกสิกรไทย ในการเดินหน้าสร้าง “สังคมไปรษณีย์ไทยยุคใหม่ ไม่ใช้เงินสด” (Thailand Post Cashless Society) สอดคล้องกับกระแสโลกและทิศทางของทางรัฐบาล

นางสมร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในระยะแรกเริ่ม ไปรษณีย์ไทย จะเปิดช่องทางการรับชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด (QR Code) สำหรับบุคลากรภายใน และคู่ค้าประจำของไปรษณีย์ไทย ที่ทำธุรกรรมทางการเงินกับฝ่ายการเงินของไปรษณีย์ไทย ซึ่งจะทำให้ผู้ติดต่อสามารถใช้สมาร์ทโฟนสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อชำระและรับเงินเข้าบัญชีธนาคารโดยไม่ต้องใช้เงินสด ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดทำบัญชี สามารถออกรายงานสรุปยอดรับชำระได้ทุกวัน ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็สามารถทราบยอดเงินเข้าออกได้ทันทีผ่านข้อความเอสเอ็มเอส (SMS) ซึ่งสำหรับค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่ได้ใช้บัญชีธนาคารกสิกรไทย จะมีอัตราค่าธรรมเนียมที่เป็นไปตามหลักการธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

ด้าน นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยและบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีแนวทางดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกัน ในการแสวงหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อยกระดับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือครั้งนี้สะท้อนภาพการมุ่งสู่การเป็นไปรษณีย์ไทย 4.0 ที่ช่วยลดการใช้เงินสดอย่างแท้จริง โดยธนาคารกสิกรไทยได้ดำเนินการติดตั้ง เครื่อง EDC ที่สามารถสร้าง Dynamic QR Code ซึ่งเป็นคิวอาร์โค้ดที่ถูกสร้างตามมูลค่าเงินที่ต้องชำระจริง ที่ส่วนเงินสดของไปรษณีย์ไทย เพื่อให้พนักงานและคู่ค้าของทางไปรษณีย์ไทยที่มี แอปพลิเคชั่น K PLUS และแอปพลิเคชั่นโมบาย แบงกิ้งทุกธนาคาร สแกนเพื่อชำระเงินได้ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มความสะดวก ปลอดภัยจากการลดภาระการถือเงินสดติดตัวจำนวนมากให้แก่ผู้ชำระเงิน และสามารถทราบผลการชำระเงินได้ทันทีผ่านระบบแจ้งเตือนในแอปพลิเคชั่นโมบาย แบงกิ้ง ในขณะเดียวกันก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเงินสดให้แก่ ไปรษณีย์ไทย ลดขั้นตอนเรื่องเงินทอน ลดความเสี่ยงในการถือเงินสดจำนวนมากไปฝากธนาคารทุกสิ้นวัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากทดลองให้บริการที่สาขาแจ้งวัฒนะแล้ว ธนาคารก็มีความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทยในอนาคต รวมทั้งการศึกษาแนวทางการติดตั้ง EDC ที่สามารถสร้าง Dynamic QR Code ได้ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการไปรษณีย์ ที่ทำการไปรษณีย์รวมเคาน์เตอร์รับฝาก จำนวน 1,427 สาขาทั่วประเทศ

k1


You must be logged in to post a comment Login