วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

สหรัฐกดดันโสมแดงต่อ

On February 13, 2018

รองประธานาธิบดีสหรัฐระบุ สหรัฐและพันธมิตรจะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือต่อไป ถึงแม้ว่าทั้งสองเกาหลีจะแสดงออกถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ในระหว่างเดินทางกลับจากการร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้ โดยบอกว่า ทั้งสหรัฐ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นยังคงไม่มีจุดยืนที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือ นั่นคือ จะต้องโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือทั้งทางเศรษฐกิจและทางการทูตต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ถึงแม้การเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ของเกาหลีเหนือจะบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองประเทศ แต่สหรัฐยังไม่ปักใจเชื่อในท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไปของเกาหลีเหนือ เมื่อวันเสาร์ นายคิม จอง อึนยังได้ส่งคำเชิญผ่านทางคิม โย จอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ ให้ประธานาธิบดีมูน แจ-อินของเกาหลีใต้เดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือเพื่อหารือร่วมกัน ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็จะนับเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ ประธานาธิบดีมูนกล่าวว่า สองเกาหลีควรทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นและยังได้กระตุ้นให้เกาหลีเหนือหวนกลับสู่โต๊ะเจรจากับสหรัฐ

ขณะเดียวกัน กระแสต่อต้านเกาหลีเหนือยังคงรุนแรงในหมู่ชาวเกาหลีใต้หัวขวาจัด ในวันนี้ ผู้ประท้วงราว 1,300  คนได้ชุมนุมประท้วงที่หน้าศูนย์วัฒนธรรมทงแดมุน ดีไซน์ พลาซ่าในกรุงโซล พร้อมเผาธงรวมชาติที่เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือใช้ร่วมกันในการเดินพาเหรดพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้

นอกจากนี้ สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คณะผู้แทนที่เดินทางไปโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชังได้สนทนาอย่างจริงใจและตรงไปตรงมากับผู้นำเกาหลีใต้ แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องผู้นำเกาหลีเหนือเชิญผู้นำเกาหลีใต้ไปสนทนาที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงานวันนี้ว่า คิม โยจอง น้องสาวคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้มอบจดหมายส่วนตัวของนายคิมให้แก่ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้อย่างสุภาพระหว่างการสนทนาเมื่อวานนี้ และได้แจ้งเจตนารมณ์ของนายคิมให้นายมุน ทราบด้วย แต่ไม่รายงานว่าเจตนารมณ์ที่ว่าคืออะไร

อย่างไรก็ดี รายงานของเคซีเอ็นเอไม่มีเรื่องผู้นำเกาหลีเหนือเชิญผู้นำเกาหลีใต้ไปสนทนาที่กรุงเปียงยางตามที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผย การประชุมสุดยอดสองเกาหลีเคยเกิดขึ้นเพียง 2 ครั้ง ครั้งแรกปี 2543 ระหว่างประธานาธิบดีคิม แดจุงของเกาหลีใต้กับนายคิม จองอิล บิดาของนายคิม จองอึน ครั้งที่สองปี 2550 ระหว่างประธานาธิบดีโนห์ มูฮยอนของเกาหลีใต้กับนายคิม จองอิล ทั้งสองครั้งเกิดขึ้นที่กรุงเปียงยาง


You must be logged in to post a comment Login