วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

สภาวะอายเงี่ยน? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On February 12, 2018

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ

ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

“เงี่ยน” เป็นคำไทยที่ฟังดูเหมือนหยาบ แต่อาจารย์คึกฤทธ์ ปราโมช เคยบอกกับ สนจ. ที่บ้านสวนพลูสมัยท่านเป็นนายกรัฐมนตรีว่า “หยาบเหยิบอะไรกันคุณสนานจิตต์ นี่แหละตรงที่สุด สุภาพ ชัดเจน พูดปั๊บรู้ปุ๊บเลยว่าเป็นอาการยังไง”

หัวเราะกันท้องแข็งในวงวอดก้าใต้ถุนเรือนไทยกันไปน่ะสิ…จะมีอะไร

เหตุที่ไปถาม “อาจารย์หม่อม” เพราะ สนจ. เขียนมอตโต้ในบทวิจารณ์หนังที่ดังสุดขีดในยุคโน้นบ่อยๆว่า “ความเงี่ยนไม่เคยปรานีใคร”

สนจ. แปลมาจากคำว่า “passion” เคยถามนักแปลวรรณกรรมระดับขาใหญ่ตั้งแต่สิงห์สนามหลวง, ไพรัช แสนสวัสดิ์, พี่มาลา แย้มเอิบสิน, ธนิต ธรรมสุคติ, สมพล สังขะเวส ว่า สนจ. ใช้คำไทยว่า “เงี่ยน” กับคำว่า “passion” ได้หรือไม่

หลายคนบอกว่าได้ หลายคนบอกว่าขึ้นอยู่กับรูปประโยคและบริบทก่อนหน้าและหลังการใช้คำนี้

ตอนนี้เมืองไทย คนไทย  ไม่ว่าระดับไหนต่างตกอยู่ในสภาวะ “อายเงี่ยน”

อ้อ… passion หรือเงี่ยนนี่ ในสายพุทธแบบสิทธัตถะนั้น สนจ. ถือว่ามันคือกิเลส ตัณหา ราคะ

ทั้งหมดถูกกำกับด้วยสติสัมปชัญญะ ถ้าเอาอยู่ก็อยู่ ถ้าเอาไม่อยู่ก็ “เสียคน”

อาการเสียคนมันเกิดโดยไม่เลือกเพศและวัยถ้าเป็นเด็กทารกหรือเด็กเล็ก แต่ถ้าโตจนหมาเลียก้นไม่ถึง หรือโตจนไปเลียอะไรต่อมิอะไรได้ อันนั้นเขาเรียกเสียคน เสียผู้ใหญ่ และเสียหมา

ตอนนี้คนไทยกำลังผจญกับสภาวะ “อายเงี่ยน” เหมือนสภาพอากาศที่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว เผลอแป๊บเดียวชั่วโมงถัดมาดันฝนตก

คำถามคือ ฟ้าดินมึงจะเอายังไงกับกูวะ

ฟ้าดินตอบได้ซะที่ไหน ฟ้าดินก็คือฟ้าดิน มันมาตามกาลและเวลาเป็นวงรอบของมัน คนที่ยังเวียนว่ายอยู่ในกิเลส ตัณหา ราคะต่างหากที่ต้องตอบตัวเอง

สนจ. ถึงได้บอกไงว่า ทุกการกระทำของ คสช. ในนามรัฐบาล รวมไปถึงพวกติ่ง ไส้ เลือด ผ้าขี้ริ้ว ขอบกระด้ง ม้าม ปอด ตับ ที่นับเป็นองคาพยพของ คสช. หมายรวมไปถึง “3 บิ๊ก คสช.” และบรรดาคนในเครื่องแบบที่ ร่วมหัวจมท้ายกันมาว่า อยากอยู่กี่ปีก็อยู่ไปเลย อยู่ไปเหอะ จะอีก 20 ปีก็เอาเลย

เอาไงเอาให้ชัด อย่ามัว “อายเงี่ยน” คือจะอยู่ยาวก็ยังมีความอายเจือปนอยู่ ครั้นจะอยู่สั้นๆ ไปเมื่อถึงเวลา ก็ยัง “เงี่ยน” อยู่ พูดง่ายๆว่ายังมีกิเลส ตัณหา ราคะในลาภ ยศ สรรเสริญ แม้กระทั่งคำติฉินนินทาและด่าทอ

ขนาดเสียงโหวตให้ “ลาออก” ดังขรม คนระดับ “พี่เนาว์” ยังกลับลำมาเขียนกลอนแดกดันได้ อันนี้ก็ต้องพิจารณาตัวเองแล้ว ถ้าพิ’ณาแล้วว่าไม่อายแต่เงี่ยนก็เอาสิ ใครจะไปว่าอะไรได้

อย่างที่ สนจ. บอกว่าโตๆกันแล้ว อยากอยู่อยู่เลย ถ้ามันดีเราก็ดีไปด้วยกันทั้งประเทศ แต่ถ้ามันฉิบหายก็ไปด้วยกันทั้งประเทศ แฟร์จะตาย

อยู่เหอะ อยู่นานๆเลยทูนหัวของบ่าว…ฮา


You must be logged in to post a comment Login