วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘อาเบะ’ย้ำภัยเกาหลีเหนือ

On February 12, 2018

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าว ก่อนเดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชาง ของเกาหลีใต้ว่า เขาอยากจะแจ้งให้นานาประเทศได้ทราบกันว่า ความร่วมมือระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ยังคงมั่นคงแน่นแฟ้น กรณีภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

นายอาเบะ มีกำหนดพบกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เขาและรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ ได้ยืนยันร่วมกันว่า สหรัฐและญี่ปุ่น ยังคงร่วมมือกันอย่าง 100 เปอร์เซนต์เต็มในระหว่างที่ทั้งสองพบปะกันที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ และในการพบกับผู้นำเกาหลีใต้ ก็จะเป็นการส่งสัญญาณไปยังนานาประเทศทั่วโลกว่า ความร่วมมือระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในเรื่องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือจะไม่มีการสั่นคลอนอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในส่วนที่เกี่ยวกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายในสหรัฐและญี่ปุ่นวิตกว่า เกาหลีใต้อาจจะผ่อนคลายการกดดันเกาหลีเหนือเพื่อให้เกาหลีเหนือยอมยกเลิกแผนการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและนายหยาง เจี๋ยฉือ มนตรีแห่งรัฐของจีน  ที่ควบคุมดูแลนโยบายต่างประเทศ ยืนยันพันธกรณีของแต่ละฝ่ายที่จะกดดันเกาหลีเหนือกรณีโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า นายทิลเลอร์สันและนายหยาง ได้พบหารือกันเมื่อวานนี้และยืนยันถึงพันธกรณีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่จะยังคงกดดันเกาหลีเหนือต่อไป ในเรื่องแผนการพัฒนาอาวุธและโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนั้น นายทิลเลอร์สันและนายหยางยังเห็นพ้องในเรื่องของการสานต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ที่มีเป้าหมายในการสร้างความร่วมมือในประเด็นที่ท้าทายร่วมกันและแก้ไขความเห็นที่แตกต่างอย่างตรงไปตรงมา นายทิลเลอร์สันและนายหยางยังหารือถึงความสำคัญที่ทั้งสองประเทศจะต้องหาทางสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีทางเศรษฐกิจที่เท่าเทียมและเป็นธรรมและร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติด ขณะที่นายหยางกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจของสองประเทศดำเนินไปอย่างที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน  ทั้งสองฝ่ายควรเปิดตลาดและแก้ปัญหาความเห็นไม่ตรงกันอย่างเหมาะสม นายหยาง เดินทางถึงกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ ตามแผนการเยือนสหรัฐเป็นเวลา 2 วัน การเจรจาหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐคาดว่าจะครอบคลุมเรื่องความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและสหรัฐ ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน หลังจาเกิดกรณีตอบโต้ทางการค้าไป-มาระหว่างสองประเทศจนทำให้เกิดกระแสหวั่นวิตกว่าจะเกิดสงครามทางการค้าระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ


You must be logged in to post a comment Login