วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

โจมตีหนัก‘สวนสนามทรัมป์’

On February 9, 2018

ผู้นำสหรัฐแสดงท่าทีต้องการจัดพิธีสวนสนามอวดแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐ ท่ามกลางเสียงวิพากวิจารณ์กำลังเข้าใกล้ผู้นำเผด็จการเข้าไปทุกที

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานอ้างถึงคำสั่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถึงกระทรวงกลาโหมและทำเนียบขาว อยากให้สหรัฐจัดพิธีสวนสนามอวดแสนยานุภาพด้านอาวุธ เช่นเดียวกับที่รัสเซีย เกาหลีเหนือ หรือฝรั่งเศส กระทำเนื่องในโอกาสสำคัญๆ ผู้นำสหรัฐมีแนวคิดเรื่องนี้ภายหลังจากเดินทางไปร่วมชมการสวนสนามที่ฝรั่งเศสเนื่องในวันชาติและการรำลึกครบรอบ 100 ปี ความสัมพันธ์ทางทหาร ระหว่างสหรัฐกับฝรั่งเศสที่กรุงปารีสเมื่อ 14 ก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งมีทั้งรถถัง ยานยนต์หุ้มเกราะ และเครื่องบินรบของสหรัฐและฝรั่งเศสที่บินบนท้องฟ้า ซึ่งสร้างความประทับใจให้เขาเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งอยู่ในสถานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพสหรัฐด้วย อยากให้จัดสวนสนามในวันชาติสหรัฐ 4 ก.ค. บริเวณเพนซิลเวเนีย อะเวนิว ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ขณะที่เหล่านักการเมืองฝ่ายเดโมแครต ต่างพากันเย้ยหยันแนวคิดนี้โง่เขลา ทั้งทำให้ดูเหมือนผู้นำสหรัฐกำลังเข้าใกล้ผู้นำเผด็จการเข้าไปทุกที นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ได้สั่งย้ายปรับเปลี่ยนนายทหารระดับสูง และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับกิจการทหารแล้วหลายนาย

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวแถลงระบุความคิดจัดพิธีสวนสนามของผู้นำสหรัฐ ยังอยู่ในขั้นตอนการระดมความคิดเห็น และยังไม่ได้วางกำหนดการใดๆ ทั้งนี้กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เคยจัดการแสดงทางทหารครั้งใหญ่เพื่อฉลองวาระสำคัญต่างๆมาแล้ว รวมถึงชัยชนะในสงครามแต่การนำรถถังและกำลังทหารออกมาสวนสนามบนถนนเพนซิลเวเนีย อะเวนิว ไม่ใช่เรื่องปรกติที่กระทำกันในการฉลองวันชาติ

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังใช้เหตุการเสียชีวิตของนักอเมริกันฟุตบอลที่ถูกผู้ลอบเข้าเมืองขับรถชนขณะมึนเมา ตอกย้ำนโยบายเข้มงวดการควบคุมพรมแดน

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเมื่อวันอังคารว่า เป็นเรื่องน่าอดสูที่ผู้ลอบเข้าประเทศคร่าชีวิตเอ็ดวิน แจ๊คสัน ผู้เล่นตำแหน่งไลน์แบกเกอร์ของทีมอินเดียแนโพลิสโคลทส์ เหตุการณ์นี้เป็นเพียงหนึ่งในโศกนาฏกรรมที่ป้องกันได้  พรรคเดโมแครตจะต้องร่วมเข้มงวดพรมแดนและผู้ลอบเข้าเมืองโดยเร็ว

แจ๊คสันวัย 26 ปี นักอเมริกันฟุตบอลในลีกเอ็นเอฟแอลของสหรัฐ และชายอีกคนหนึ่งยืนอยู่บนไหล่ทางของทางหลวงสายหนึ่งในเมืองอินเดียแนโพลิสโคลทส์ช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ เนื่องจากชายที่ขับรถบอกว่ารู้สึกไม่สบาย ขอพักสักครู่ จู่ ๆ รถบรรทุกของนายมานูเอล ออร์เรโก ซาวาลา ชาวกัวเตมาลาวัย 37 ปี พุ่งชนทั้งคู่เสียชีวิตทันที นายซาวาลาวิ่งหนีแต่ถูกจับกุมได้ เมื่อค้นประวัติพบว่า นายออร์เรโก ซาวาลาเคยถูกจับกุมเมื่อเดือนตุลาคม 2549 แล้วถูกเนรเทศในเดือนมกราคม 2550 ถูกห้ามเข้าสหรัฐเป็นเวลา 10 ปี เขาได้ลอบเข้ามาอีกครั้ง ก่อนถูกจับในเดือนมีนาคม 2552 และถูกเนรเทศในอีก 2 เดือน ถูกห้ามเข้าสหรัฐเป็นเวลา 20 ปี


You must be logged in to post a comment Login