วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หาชั่ว-ใช้ชั่ว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 8, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวศาลมีนบุรีสั่งจำคุก 20 ปีนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” คดีทำธุรกิจฉ้อโกงประชาชน แต่นายยิ่งยงได้ยื่นหลักทรัพย์ 500,000 บาทขอประกันตัวเพื่อสู้คดีชั้นอุทธรณ์และศาลให้ประกันตัว

เรื่องนี้ทำให้นึกถึงเรื่องที่เล่ากันว่านายยิ่งยงตกระกำลำบาก เพราะไม่ได้เป็นเจ้าของบริษัท แต่เป็นเพียงหุ้นส่วนและรับโฆษณา โดยเวลาโฆษณาก็บอกว่าเป็นบริษัทของตัวเอง ในที่สุดเลยตกอับและถูกตัดสินให้ติดคุก แม้จะได้ประกันตัว แต่ต้องดูกันว่าสุดท้ายจะเป้นอย่างไร

ที่แน่ๆคือเกษตรกรตกเป็นเหยื่อ หากปุ๋ยมีคุณภาพจริงก็คงไม่มีปัญหา เมื่อขายสินค้าหลอกลวงเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนาก็เดือดร้อน บางคนหมดเนื้อหมดตัว ซึ่งเป็นเรื่องน่าเห็นใจ โฆษณาว่าเป็นซุปเปอร์ปุ๋ย มีคุณสมบัติสารพัด

เรื่องปุ๋ยนี่ อาตมาเคยนำมาทดลองแล้ว หากดีจริงก็ป้องกันโรคได้ แต่ที่แก้โรคใบไม้ต้นไม้นั้นหายาก ส่วนใหญ่ไม่จริง ต้นไม้ใบไหม้ รากเน่า ใส่ปุ๋ยที่โฆษณาว่าใส่ปั๊บก็ฟื้นปุ๊บเหมือนคนฟื้นไข้นั้นมันไม่ค่อยมีจริง ส่วนใหญ่หลอกลวง คนซื้อไปลองก็หมดเนื้อหมดตัว เพราะพืชผลเสียหาย พวกหลอกลวงประชาชนจำนวนมากที่หากินกับชาวไร่ขาวนา ทำกันเป็นเครือข่าย หากมีปัญหาก็ยุบบริษัทแล้วไปตั้งบริษัทใหม่ หลอกลวงต่อไปเรื่อยๆ

ก็หวังว่าประเทศไทยจะสิ้นเวรกรรมกับพวกหลอกลวงนี้เสียที จับติดคุกติดตะรางให้หมด ไม่ใช่ยิ่งยงคนเดียว  ใครเป็นนายทุนใหญ่ก็ต้องสืบสวนให้ได้ พวกนี้มักจะใช้คนมีชื่อเสียง ดารา นักร้อง นักแสดงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือให้เป็นหุ้นส่วนเพื่อจะได้เอาไปโฆษณา ลูกค้าก็เชื่อ เงินก็ไหลมาเทมา

เอาล่ะ เมืองไทยเราถือเป็นประเทศเกษตรกรรม ก็ต้องป้องกันไม่ให้เกษตรกรต้องตกเป็นเหยื่อพวกนายทุนที่หลอกลวงเหล่านี้ หรือพวกฉลาดแกมโกง คือโกงคนโง่ คนไม่รู้เท่าทัน หลอกลวงประชาชนต่างๆนานา พวกนี้เป็นพวกหากินชั่ว ใช้ชั่ว

ก็หวังว่าเราจะเดินออกจากทุกข์ ไม่ใช่เดินเข้าคุกเข้าตะราง พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า หากินชอบ ประกอบการงานชอบ เลี้ยงชอบ หาได้เพื่อเลี้ยงชีวิต ไม่ใช่เลี้ยงชั่ว เอายาบ้า เอาของมึนเมามาเลี้ยงชีวิต เลี้ยงชั่ว หมดเวลาแล้วกับการหาชั่วใช้ชั่ว เพื่อจะได้หาชอบใช้ชอบ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login