วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ระบบป้องกันขีปนาวุธจีน

On February 7, 2018

กระทรวงกลาโหมจีนแถลงวันนี้ว่า จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบป้องกันภัยขีปนาวุธ โดยย้ำว่าเพื่อเป็นการป้องกันประเทศ และไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเล่นงานประเทศใด

ที่ผ่านมาจีนเร่งวิจัยด้านขีปนาวุธต่างๆซึ่งรวมทั้งระบบทำลายดาวเทียมอวกาศ จากโครงการพัฒนาเพื่อความทันสมัยตามแผนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กระทรวงกลาโหมจีนแถลงผลการทดสอบเทคโนโลยีต่อต้านขีปนาวุธทางชายแดนจีนเมื่อวันจันทร์และพบว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเป็นการทดสอบระบบป้องกันประเทศ และไม่ได้มุ่งเป้าหมายที่ประเทศใด  จีนและรัสเซียซึ่งต่างคัดค้านการที่สหรัฐเคลื่อนระบบป้องกันภัยขีปนาวุธ(ทาด)เข้ามาประจำการในเกาหลีใต้ ได้ซ้อมทดสอบระบบป้องกันภัยขีปนาวุธเมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมของจีนออกแถลงการณ์คัดค้านนโยบายยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ฉบับใหม่ของสหรัฐฯ โดยเรียกร้องให้เลิกใช้ “แนวคิดแบบยุคสงครามเย็น” ซึ่งมองจีนและรัสเซียเป็นภัยต่อความมั่นคง

“สันติภาพและการพัฒนาคือแนวทางหลักที่ไม่อาจหวนกลับได้ของโลกทุกวันนี้ ชาติที่ครอบครองหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุด จึงควรดำเนินนโยบายคล้อยตามกระแสดังกล่าว แทนที่จะต่อต้าน” กระทรวงกลาโหมจีนระบุ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ก.พ.) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานทบทวนสถานะทางนิวเคลียร์ (NPR) ซึ่งเสนอแนะว่าควรพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่มีขนาดเล็กลง และมีอานุภาพทำลายล้างลดลงเหลือต่ำกว่า 20 กิโลตัน เพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งมาตรการสะสมอาวุธเพื่อป้องปรามภัยนิวเคลียร์จากรัสเซียไม่ได้ผลอีกต่อไป เนื่องจากรัสเซียมองว่าอาวุธนิวเคลียร์ที่สหรัฐฯ ครอบครองอยู่มีขนาดใหญ่เกินกว่าจะนำมาใช้งานจริงได้

ด้านประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน แถลงตำหนินโยบายใหม่ด้านอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ เช่นกันว่า “พวกคนอเมริกันกำลังข่มขู่รัสเซียอย่างไร้ความละอายด้วยอาวุธปรมาณูชนิดใหม่ พวกคนกลุ่มเดียวกันที่เชื่อว่าการใช้อาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ กลับมาพูดถึงอาวุธชนิดใหม่ที่เอาไว้ข่มขู่หรือใช้ทำลายศัตรูคู่แข่งเสียเอง”

นายซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี แสดงความห่วงกังวลด้วยว่า การตัดสินใจพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กของสหรัฐฯนั้น แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันกันสะสมอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งจะทำให้โลกและภูมิภาคยุโรปตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงจากภัยนิวเคลียร์เหมือนกับในยุคสงครามเย็น


You must be logged in to post a comment Login