วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เดิน…มิตรภาพ! / โดย นายหัวดี

On January 23, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การจัดกิจกรรม “People GO เดิน…มิตรภาพ 2561” เดิน 800,000 ก้าว 450 กิโลเมตร จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตถึงขอนแก่น โดยเครือข่ายภาคประชาชน “People Go Network” กับวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ แม้ไม่กระเทือนความมั่นคงคณะรัฐประหาร แต่ก็เป็นการส่งสัญญาณถึงวิกฤตและปัญหาที่เกิดขึ้นแทบจะทุกภาคส่วน

คำประกาศของ “People Go Network” ระบุถึงภาวะวิกฤตจากการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ทุจริตคอร์รัปชันมากมาย กระบวนการยุติธรรมเสื่อมถอย ระบบคุณธรรมจริยธรรมตกต่ำ แล้วยังมีแนวโน้มจะ “สืบทอดอำนาจ” ผ่านกลไกของรัฐและรัฐธรรมนูญไม่จบสิ้นอีก

การใช้อำนาจรัฐข่มขู่และปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชนก็ยิ่งทำให้เห็นถึงวิกฤตที่เกิดขึ้น การใช้อำนาจรัฐเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนผูกขาดขนาดใหญ่ที่ใกล้ชิดผู้มีอำนาจ ยิ่งซ้ำเติมวิกฤตและสร้างความทุกข์ยากให้คนยากจน

หากบ้านเมืองไม่วิกฤต ไม่มีปัญหา ผู้มีอำนาจก็ต้องไม่กล้ว  เพราะประชาชนเพียงก้าวเดินอย่างสงบเพียงเพื่อทวงคืนสิทธิและเสรีภาพ ทวงถามการปฏิรูปประเทศและการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชัน ซึ่งคณะรัฐประหารสัญญาใช้เวลาไม่นานก็จะ “คืนความสุข” และสร้างความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนให้ประเทศชาติ

การ “เดิน..มิตรภาพ” จึงไม่ใช่ภัยคุกคามความมั่นคง แต่ต้องการให้ประเทศเกิดความมั่นคงมั่งคั่งและประชาชนมีความสุขภายใต้ตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่ “วาทกรรม”!


You must be logged in to post a comment Login