วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ถึงเวลาต้องสะสาง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 22, 2018

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การจับกุมสถานอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครทในหลายความผิดนั้น พ่นพิษถึงตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐให้เดือดร้อนกันไปถ้วนหน้า เพราะมีโพยระบุชื่อชัดเจนว่ารับส่วยและใช้บริการฟรี ไม่ว่าจะกินฟรี เที่ยวฟรี และทำอะไรที่ไม่เหมาะสมกับความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ  เลยต้องโดนเด้ง โดนโยกย้าย โดนสอบสวน โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ปฏิบัติการ

สืบเนื่องมาจากมีการร้องขอของมูลนิธิพิทักษ์สตรีให้เข้าช่วยเหลือเหยื่อที่เป็นเด็กหญิงชาวเมียนมา กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงดำเนินการสอบสวนและรับเป็นคดีพิเศษ โดยพฤติการณ์ทางคดีเป็นการกระทำความผิดในลักษณะที่มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างประเทศไทย เมียนมา และมาเลเซีย มีการนำพาเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาค้าประเวณีในประเทศไทย เริ่มจากการนำพาเข้ามาขายบริการในการให้เปิดบริสุทธิ์ ก่อนจะนำมาค้าประเวณี ณ สถานอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ซึ่งเข้าลักษณะความผิดฐานค้ามนุษย์ อันเป็นความผิดที่กระทำนอกราชอาณาจักรไทย

หนึ่งในบุคคลที่เป็นข่าวและทำข่าวด้วยคือ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เพราะเคยเป็นเจ้าของกิจการแห่งนี้ จึงเป็นผู้คร่ำหวอดรู้ตื้นลึกหนาบางเรื่องนี้ดี โดยชี้แจงให้รู้ถึงการกระทำผิดเป็นลำดับว่า มีกระบวนการทำกันอย่างไร สถานอาบอบนวดมีวิธีป้องกันการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่อย่างไร

คุณชูวิทย์บอกว่า อาบอบนวดไม่ค่อยมีหรอก เดี๋ยวนี้มีแต่อาบอบนาบมากกว่า ซึ่งเป็นที่รู้กันดี บรรยากาศการจับกุมเป็นไปอย่างคึกคัก มีเจ้าหน้าที่เป็นร้อยในการทำหน้าที่ ฝ่ายถูกตรวจค้นและจับกุมก็เป็นฝ่ายเศร้าไป โดยเฉพาะรายชื่อตำรวจที่รับส่วยและใช้บริการฟรี ทำให้หลายคนต้องเจ็บปวดและช้ำอกช้ำใจกันไป สะท้อนให้เห็นความสกปรกที่สั่งสมหมักหมมมานาน

เรื่องอย่างนี้ต้องแก้ไขปรับปรุงกันอย่างจริงจังได้แล้ว มิฉะนั้นจะแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และค้าประเวณีไม่ได้ เพราะส่วยยังเต็มบ้านเต็มเมือง ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐลงอ่างและรับส่วยต้องมีการสะสางกัน ไม่ใช่ยังเป็นลักษณะใส่เกียร์ว่าง แต่ไปลงอ่าง หากยังไม่แก้ไขปรับปรุงกันอย่างจริงจังก็จะมีวิคตอเรีย 2 และวิคตอเรีย 3 ตามมาอีกเยอะแยะ

เรื่องอบายมุขนั้นพระพุทธเจ้าถือว่าเป็นสถานที่ไม่ควรไป เรียกว่า “อโคจร”  ยิ่งพระไปไม่ได้เลย สถานที่อโคจรไปแล้วไม่มีกุศลหรอก มีแต่เพิ่มกิเลส เพิ่มตัณหา เพิ่มราคะ เพราะฉะนั้นการกวาดล้างสถานอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครทครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ถูกที่ดี คนที่เคยไปลิ้มไปเลียก็จะไม่เสียหายต่อไป

ก็หวังว่าเรื่องอ่างจะไม่ดูดพวกเจ้าหน้าที่รัฐให้รับส่วยและใส่เกียร์ว่างอีกต่อไป เรื่องอย่างนี้เกิดแล้วเกิดซ้ำ หวังว่าต่อไปจะไม่มีให้เห็นอีกล่ะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login