วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

มีเงินมหาศาลแต่ซื้อสวรรค์ไม่ได้ / โดย บรรจง บินกาซัน

On January 22, 2018

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

ในคัมภีร์กุรอานมีเรื่องราวของบุคคลในอดีตมากมายที่สามารถเป็นบทเรียนสำหรับคนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องราวของ 3 บุคคลผู้ยิ่งใหญ่ในแผ่นดินไอยคุปต์หรืออียิปต์โบราณเมื่อประมาณ 4,000 ปีก่อนรวมอยู่ด้วย นั่นคือ ฟาโรห์รามเสส กอรูน และโมเสส

ยุคของฟาโรห์เป็นยุคที่พวกลูกหลานอิสราเอลตกต่ำหลังจากรุ่งเรืองเฟื่องฟูอยู่ในสมัยที่ยูซุฟเป็นผู้ปกครองอียิปต์ สาเหตุแห่งความตกต่ำก็เพราะพวกลูกหลานอิสราเอลหลงลืมสัญญาที่ทำไว้กับยาโกบ บิดาของตนเองว่าจะนับถือศาสนาของบิดาและอับราฮัมผู้เป็นบรรพบุรุษของพวกตน นั่นคือศาสนาแห่งการศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว

แต่เมื่อยูซุฟจากไปไม่นาน พวกลูกหลานอิสราเอลได้หันไปกราบไหว้รูปเคารพที่พวกตนทำขึ้นมาเอง และหลงระเริงในความมั่งคั่งจนละเมิดขอบเขตของศาสนา พระเจ้าจึงลงโทษคนพวกนี้ด้วยการถูกโค่นอำนาจและตกเป็นทาสของชาวไอยคุปต์เป็นเวลาหลายร้อยปี

ฟาโรห์เป็นกษัตริย์ไอยคุปต์ที่ชาวอียิปต์โบราณเคารพนับถือเหมือนดังเทพเจ้า ส่วนกอรูนและโมเสสเป็นลูกหลานอิสราเอล ทั้ง 2 คนใช้ชีวิตอยู่ในราชสำนักของฟาโรห์ กอรูนทำมาหากินกับฟาโรห์ท่ามกลางลูกหลานอิสราเอลที่ถูกกดขี่จนเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของไอยคุปต์ในเวลานั้นถ้าไม่นับฟาโรห์ คัมภีร์กุรอานเล่าว่าทรัพย์สมบัติและเงินทองของกอรูนมีมากมายมหาศาลจนถึงขนาดแค่กุญแจกำปั่นเก็บสมบัติต่างๆของเขาต้องใช้ชายฉกรรจ์หลายคนแบก

กอรูนมีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของตนเองเป็นอย่างมาก เขาคุยโตโอ้อวดเสมอว่าความสำเร็จของเขามาจากความรู้และความสามารถของเขาล้วนๆ เขาดูถูกพวกลูกหลานอิสราเอลซึ่งเป็นญาติพี่น้องของเขาเองว่าไม่มีความสามารถและพระเจ้าไม่รัก ส่วนลูกหลานอิสราเอลเมื่อเห็นกอรูนมาปรากฏตัวก็อยากเป็นอยากมีอย่างกอรูนบ้าง

ส่วนโมเสสรอดจากการถูกฆ่าในตอนเกิดและได้มีโอกาสไปเติบโตในวังของฟาโรห์ ในตอนเป็นหนุ่มโมเสสได้พบชาวไอยคุปต์กำลังทะเลาะอยู่กับชาวอิสราเอลคนหนึ่ง เขาจึงเข้าไปช่วยพวกของเขา และระหว่างชุลมุนกันนั้นเอง เขาได้ชกชาวไอยคุปต์จนล้มคว่ำตายคาที่ เขาจึงหนีออกจากอียิปต์ไปหลบภัยอยู่ในแผ่นดินของชาวมัดยัน

เมื่อโมเสสได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศาสนทูตของพระเจ้า เขาได้รับภารกิจให้ไปช่วยเหลือลูกหลานอิสราเอลจากการตกเป็นทาส และเชิญชวนฟาโรห์สู่การศรัทธาในพระเจ้าที่แท้จริง

ก่อนเข้าพบฟาโรห์ โมเสสได้เข้าหากอรูนก่อน เพราะเป็นลูกหลานอิสราเอลด้วยกัน ถ้ากอรูนเห็นด้วยกับเขาและช่วยเขา การปลดปล่อยลูกหลานอิสราเอลก็จะง่ายขึ้น ตามคัมภีร์กุรอานโมเสสได้บอกกอรูนว่า “จงใช้สิ่งที่พระเจ้าประทานแก่ท่านสร้างที่พำนักในโลกหน้า แต่อย่าลืมส่วนของท่านที่ต้องใช้ในโลกนี้ จงทำดีเช่นเดียวกับที่พระเจ้าทำดีกับท่าน และจงอย่าสร้างความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน เพราะพระเจ้าไม่ชอบผู้ก่อความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน”

คำเตือนดังกล่าวเป็นคำพูดง่ายๆที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ แต่เพราะทะนงในความมั่งคั่งของตนผนวกกับความเชื่อมั่นว่าฟาโรห์จะหนุนหลังตน กอรูนจึงปฏิเสธความปรารถนาดีของโมเสส เขาดูถูกโมเสสและลูกหลานอิสราเอล ทั้งๆที่โมเสสได้บอกเขาแล้วว่าเขาได้รับการแต่งตั้งจากพระเจ้าให้เป็นศาสนทูตของพระองค์ แต่เขาหารู้ไม่ว่าการปฏิเสธตัวแทนของพระเจ้าก็เท่ากับการปฏิเสธพระเจ้าโดยปริยาย

ในที่สุดคัมภีร์กุรอานเล่าว่า พระเจ้าได้ลงโทษกอรูนด้วยการให้ธรณีสูบคฤหาสน์ ทรัพย์สินจำนวนมากมาย รวมทั้งตัวของเขาจมหายไป ทุกวันนี้ศพและสมบัติมหาศาลของฟาโรห์ที่ถูกเก็บไว้ในพีระมิดขนาดมหึมาได้ถูกค้นพบแล้ว แต่ศพและสมบัติของกอรูนยังไม่มีใครค้นพบ

น่าเสียดายที่กอรูนมีทรัพย์สมบัติมากมาย เขาสามารถสร้างวังและคฤหาสน์ได้หลายหลัง แต่ไม่สามารถสร้างที่พำนักอันสุขสบายในโลกหน้าให้แก่ตัวเองได้


You must be logged in to post a comment Login