วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

Toyota Prototype 3.0 เด่นที่กล้องเซ็นเซอร์ / โดย กองบรรณาธิการ

On January 22, 2018

คอลัมน์ : Concept Car

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

สถาบันค้นคว้าวิจัยของโตโยต้าเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นใหม่ชื่อ Platform 3.0 ในงาน CES (The International Consumer Electronics Show 2018) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 มกราคมที่ผ่านมา ที่ลาสเวกัส

Platform 3.0 มีพื้นฐานมาจาก Lexus LS 600hl รุ่นก่อนหน้านี้ ที่น่าสนใจคือ การทำงานของ LIDAR (light detection and ranging) เซ็นเซอร์วัดแสงที่มักติดอยู่บนหลังคารถยนต์ สามารถจับภาพได้ไกลถึง 200 เมตร หรือ 656 ฟุต ประกอบด้วยกล้องเซ็นเซอร์ประสิทธิภาพสูงจำนวน 4 ตัว

นอกจากนี้ยังมีกล้องเซ็นเซอร์ระยะใกล้ที่ติดตั้งไว้รอบตัวรถเพื่อสแกนวัตถุระยะใกล้กับตัวรถ อาทิ เด็ก เศษก้อนหินเล็กๆน้อยๆ ซึ่งทีมงานของโตโยต้าทำงานร่วมกับทีมของ CA:LTY Design เพื่อความสมบูรณ์แบบของการทำงานของกล้องและเซ็นเซอร์ทั้งระบบ

“ทีมงานของเรามีการพัฒนาในเรื่องความสามารถของรถยนต์ไร้คนขับไปไกลมาก พวกเราทำการทดสอบและประเมินผลอย่างละเอียดเพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพที่มีอยู่ในรถรุ่นใหม่อย่างเต็มเปี่ยม” ดร.กิลล์ แพร็ตต์ ประธานโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าว

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ระบบการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆบนหลังคารถที่ให้ความสำคัญทั้งในเรื่องสภาพภูมิอากาศและอุณหภูมิบนหลังคารถในระหว่างที่ทะยานไปข้างหน้า


You must be logged in to post a comment Login