วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

จีนสร้างหอคอยฟอกอากาศ

On January 22, 2018

เมืองซีอาน มลฑลส่านซี สร้างหอคอยฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ทดลองใช้บำบัดมลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อประชาชน

หอคอยฟอกอากาศขนาดความสูงถึงกว่า 100 เมตร ถูกสร้างขึ้นโดยสถาบันด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของจีน โดย

ไม่เปิดเผยงบประมาณก่อสร้าง หอคอยแห่งนี้อยู่ระหว่างทดลองใช้บำบัดสภาพอากาศพิษกินพื้นที่รอบๆหอคอยขนาดกว้าง 10 ตารางกิโลเมตรทดลองใช้งานแล้วนานราว 2 -3 เดือน สามารถผลิตอากาศบริสุทธิได้วันละกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร หวังช่วยลดมลพิษทางอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูหนาว ซึ่งผู้คนจำนวนมากใช้การเผาถ่านหินสร้างความอบอุ่นตามอาคารบ้านเรือน

ระบบการทำงานของหอคอยฟอกอากาศแห่งนี้ใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยดูดอากาศมลพิษเข้าไปผ่านเครื่องกรอง

อากาศและปล่อยอากาศสะอาดออกสู่สภาพแวดล้อม นายเกา จุนจี หัวหน้าคณะวิจัยฯอ้างผลการทดลองเป็นไปด้วยดี โดยจะเปิดเผยรายละเอียดของข้อมูลวิจัยในเดือนมี.ค. ซึ่งหากผลการวิจัยประสบความสำเร็จด้วยดี ในอนาคตอาจสามารถสร้างหอคอยฟอกอากาศขนาดใหญ่มากกว่านี้ด้วยความสูงถึง 500 เมตร และเส้นผ่าศูนย์กลางปล่องหอคอยกว้าง 200 เมตร จะสามารถสร้างอากาศบริสุทธิกินเนื้อที่ได้เกือบ 30 ตารางกิโลเมตร

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ไชนาเดลีของจีนรายงานว่า ปี 2560 ที่ผ่านมามีเด็กเกิดใหม่ 17.23 ล้านคน ลดลงร้อยละ 3.5 แม้ว่าทางการผ่อนปรนให้มีลูกได้สองคนตั้งแต่ปี 2559  แล้วก็ตาม

ไชนาเดลี อ้างเจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติและการวางแผนครอบครัวว่า อัตราการเกิดเมื่อปีก่อนลดลงเนื่องจากจำนวนสตรีวัยเจริญพันธุ์ลดลง ขณะที่จำนวนผู้ชะลอการแต่งงานและตั้งครรภ์มีมากขึ้น อย่างไรก็ดี อัตราการเกิดดังกล่าวยังคงสูงกว่าอัตราเฉลี่ยในช่วง 5 ปีก่อน ทางการจีนผ่อนปรนนโยบายมีลูกคนเดียวที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2522 ด้วยการออกกฎหมายอนุญาตให้มีลูกสองคนได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เพราะกังวลเรื่องจะเข้าสู่สังคมคนชรา

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติและการวางแผนครอบครัวเผยเมื่อต้นเดือนว่า อายุขัยเฉลี่ยในจีนเมื่อปีก่อนอยู่ที่ 76.5 ปี เพิ่มขึ้นจาก 74.83 ปีในปี 2553 ขณะที่สมาคมสวัสดิการสังคมเผยเมื่อปีก่อนว่า จำนวนผู้สูงวัยในจีนจะเพิ่มขึ้นจาก 240 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 400 ล้านคนภายในสิ้นปี 2578 เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐเรื่องการจัดหาบริการสวัสดิการสังคม สาธารณสุข และเงินบำนาญ


You must be logged in to post a comment Login