วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปธน.เกาหลีใต้คะแนนวูบ

On January 22, 2018

ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่าประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้มีคะแนนนิยมลดลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากชาวเกาหลีใต้ไม่พอใจที่ยอมให้เกาหลีเหนือมากเกินไปเรื่องโอลิมปิกฤดูหนาวเดือนหน้า

กัลลัพโคเรียสำรวจผู้ใหญ่เกาหลีใต้ 1,005 คน ระหว่างวันอังคาร-วันพฤหัสบดีแล้วเผยผลสำรวจวันนี้ว่า ประธานาธิบดีมุนได้คะแนนนิยมร้อยละ 67 ลดลงจากร้อยละ 73 ในการสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ยังคงสูงกว่าปลายเดือนกันยายนปีก่อนที่ได้คะแนนนิยมต่ำสุดที่ร้อยละ 65 การที่รัฐบาลเกาหลีใต้ตกลงตั้งทีมฮอกกีน้ำแข็งร่วมกับเกาหลีเหนือและส่งนักกีฬาเดินเข้าพิธีเปิดโอลิมปิกพยองชังโดยใช้ธงเดียวกันกับเกาหลีเหนือ นอกจากสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวเกาหลีใต้สูงวัยหัวอนุรักษ์นิยม ยังรวมไปถึงคนหนุ่มสาวที่เป็นฐานเสียงของเขาด้วย ชาวเกาหลีใต้กลุ่มอายุ 20 ปีและ 30 ปีที่ชื่นชอบประธานาธิบดีมุนมีร้อยละ 75 และ 82 ลดลง 6 จุด และ 7 จุดจากการสำรวจสัปดาห์ก่อน ส่วนชาวเกาหลีใต้กลุ่มอายุ 40 ปี และ 50 ปี ยิ่งชื่นชอบเขาลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะกลุ่มสูงวัยเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ไม่ใช่ฐานเสียงของเขาอยู่แล้ว

ประธานาธิบดีมุนวัย 64 ปี ชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อนด้วยคะแนนล้นหลาม หลังจากอดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเยถูกถอนถอนจากตำแหน่งเพราะเรื่องทุจริต


You must be logged in to post a comment Login