วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ภาวะออทิสติก / โดย พญ.ศศิธร จันทรทิณ

On January 15, 2018

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : พญ.ศศิธร จันทรทิณ

ภาวะออทิสติก เป็นความผิดปรกติของสมองที่ทำให้บกพร่องในพัฒนาการด้านการพูดสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ร่วมกับการมีพฤติกรรมและความสนใจที่เป็นแบบแคบจำกัดหรือเป็นแบบแผนซ้ำๆ อาจเริ่มแสดงอาการตั้งแต่วัยเด็กเล็กต่อเนื่องถึงวัยผู้ใหญ่

เด็กที่มีภาวะออทิสติกจะมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ปรกติในขวบปีแรก อาการมักเริ่มสังเกตได้ในขวบปีที่ 2 เมื่อเด็กยังไม่พูดเป็นคำที่มีความหมาย ไม่ตอบสนองเมื่อเรียกชื่อ ไม่ทำตามสั่ง ไม่ค่อยสบตา เด็กอาจไม่พูดเลย บางคนอาจเคยพูดเป็นคำแล้วหยุดพูดไป ในช่วงอายุ 1 ขวบครึ่ง-2 ขวบ เด็กบางคนพูดแต่พูดแบบผิดปรกติ เช่น พูดทวนคำของคนอื่น ใช้คำศัพท์ไม่ถูก พูดซ้ำๆ

นอกจากนี้ยังมีความบกพร่องด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่เด็กเล็กอาจดูเหมือนไม่กลัวคนแปลกหน้าเหมือนเด็กทั่วไป ชอบเล่นคนเดียว ไม่แสดงอารมณ์สนุกหรือความสนใจร่วมกับผู้อื่น เด็กโตหน่อยอาจไม่สนใจเล่นกับเพื่อน ไม่มีความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิท ส่วนพฤติกรรมซ้ำๆหรือความสนใจที่แคบจำกัด เช่น เล่นซ้ำๆ ไปสถานที่เดิมๆ

ในการวินิจฉัยแพทย์จะอาศัยข้อมูลจากประวัติพัฒนาการ การตรวจร่างกายและประเมินพฤติกรรมของเด็ก ไม่มีการตรวจทางห้องปฏิบัติการหรือการทดสอบจำเพาะ แต่อาจส่งตรวจการได้ยินเพื่อแยกจากการได้ยินบกพร่อง

เมื่อพ่อแม่สังเกตว่าลูกมีพัฒนาการล่าช้า โดยเฉพาะในด้านภาษาและสังคม ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กหรือจิตแพทย์เด็กเพื่อให้การวินิจฉัยโดยเร็วที่สุด และในระหว่างที่รอพบแพทย์ควรกระตุ้นพัฒนาการลูกด้วยการเล่นกับลูกมากขึ้น ฝึกการสบตา ฝึกให้เด็กพูดตาม ฝึกให้ชี้อวัยวะบนใบหน้า หรือให้ทำตามคำสั่งง่ายๆ


You must be logged in to post a comment Login