วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ขยันเป็นของขลัง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 12, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าวกระเป๋าปลุกเสก “พูลเพิ่มทรัพย์” ของ “หลวงพี่น้ำฝน” ทีวี.หลายช่องไปสัมภาษณ์ทั้งพระมหาไพรวัลย์และอาตมา ก็บอกว่าเจตนาของท่านดีเหมือนกันที่จะหาเงินสร้างโรงพยาบาล แต่ดูจะน้อยไปหน่อย ซึ่งเรื่องปลุกเสกอะไรเหมือนกับอัดพระพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณเข้าลงในกระเป๋า

ถ้ามีทั้ง 3 ข้อและทำด้วยใจบริสุทธิ์ เอาพุทธคุณไว้ในใจ ทำใจให้บริสุทธิ์ พระปัญญาธิคุณก็เอาปัญญาไว้ที่สมอง จะได้ไตร่ตรองอะไรด้วยเหตุผล ไม่ใช่ใส่ในกระเป๋า เพราะใส่ในกระเป๋าก็ไม่มีประโยชน์อะไร ปัญญาต้องอยู่ในสมองแล้วเอามาไตร่ตรองหาทรัพย์ใส่กระเป๋า

หากมีกระเป๋าปลุกเสกแล้วเงินไหลมาเทมาจริง กระทรวงการคลังก็น่าจะเช่ามาแขวนไว้รอบกระทรวง จะได้มีเงินเข้าประเทศไว้ใช้จ่าย พระมหาไพรวัลย์ท่านก็บอกว่า กระเป๋าที่จะมีเงินไหลเข้ามา มันต้องหา ต้องขยัน ต้องมีความเพียร

เรื่องความเชื่อมั่นก็ต้องถือหลักกาลามสูตร ที่พุทธเจ้าทรงแสดงแก่ชาวกาลามะว่า ไม่ให้เชื่อสิ่งใดๆอย่างงมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณโทษหรือดีไม่ดีก่อนเชื่อ แม้กระทั่งสมณะ เพราะครูบาอาจารย์อาจเข้าใจผิดได้ ถ้าทำตามทุกเรื่อง ถ้าผิดขึ้นมาก็เสียหาย กระเป๋าที่เอาคุณต่างๆไปเสกใส่จึงไม่มีประโยชน์ถ้าไม่เอาความกรุณาไว้ในหัวใจ ใครทุกข์ร้อนก็อยากจะช่วยให้เขาพ้นทุกข์ คนเราถ้ามีความคิดอ่านอะไรสักนิดก็จะรู้เหตุผลและไม่เสียค่าโง่ เดี๋ยวก็มีเสกโน่นเสกนี่ออกมาเรื่อยๆ สำนักนั้นสำนักนี้ หลวงพี่คนนั้นหลวงพี่คนนี้ เอาอาจารย์โน้นอาจารย์นี้มาอ้างเป็นใบเบิกทางหารายได้

อย่างกระเป๋าหลวงพี่น้ำฝน แม้จะมีเจตนาบริสุทธิ์เพื่อหาเงินมาซื้อเครื่องมือทางการแพทย์  แต่วิธีการหาก็ต้องพิจารณาให้ดีให้รอบคอบด้วย อย่างหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุก็สร้างโรงพยาบาลเป็นร้อยล้านบาท ท่านก็ไม่ได้เสกกระเป๋า หรือเครื่องรางของขลัง ท่านก็สร้างสำเร็จ หลวงพ่อคูณก็สร้างโรงพยาบาลเยอะแยะ  แม้ท่านจะมีเหรียญอะไรบ้างก็ยังพอรับได้  ไม่เกินงาม ท่านทำพอเหมาะพอสม

หลวงพี่อาจไม่ได้ทำตามที่เป็นข่าว  แต่ลูกศิษย์ลูกหาอาจไปลงโฆษณาอะไรเพื่อให้ขายได้ ก็ต้องอวดสรรพคุณกระเป๋า หากทำอะไรเกินควรก็ไม่เหมาะสม เพราะมีอะไรรับประกันว่าจริง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคอาจเข้ามาตรวจสอบว่าผิดกฎหมายหรือไม่อีก

หลวงพี่ก็ทำต่อได้ ถ้ามันขัดหูขัดตา แต่จะไม่ให้คนวิพากษ์วิจารณ์เลยก็เป็นไปไม่ได้ เพราะหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าไม่ให้เชื่อหรืองมงายในเครื่องรางของขลัง แต่ให้เอาความขยันหมั่นเพียรเป็นความขลัง หาทรัพย์ใส่กระเป๋า ไม่ใช่เสกเงินมาเข้ากระเป๋าแต่ไม่มีความเพียร ก็ถูกหลอกถูกต้มไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login