วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เล่นตรงโน้นก่อน

On January 11, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สนามเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นที่จะเปิดช่วงกลางปีนี้ จะว่าเป็นข่าวดีต่อการหวนคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย เป็นการส่งสัญญาณไปถึงการเลือกตั้งใหญ่ปลายปีก็คงจะใช่ ซึ่งการเปิดสนามให้ฝ่ายการเมืองมีที่เล่นครั้งนี้ฝ่ายคุมอำนาจมีแต่ได้ ได้ทั้งความเชื่อมั่นว่าจะรักษาสัญญาทำตามโรดแม็พ ได้ทั้งลดแรงเสียดทานจากฝ่ายการเมืองเพราะเมื่อมีสนามให้เล่นทั้งพรรคเล็กพรรคใหญ่ต้องหันไปโฟกัสที่การเลือกตั้งโดยเฉพาะสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ซึ่งจะช่วยลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในทุกแพลตฟอร์มของสื่อให้ลดน้อยลงไปโดยปริยาย แถมหากเกิดความปั่นป่วนวุ่นวายยังอาจใช้เป็นข้ออ้างถึงความไม่พร้อมเลื่อนโรดแม็พได้อีกด้วย

จะว่าเป็นข่าวดี หรือเป็นการส่งสัญญาณหวนคืนสู่ประชาธิปไตยก็ไม่ผิดกับการเลือกตั้งผู้บริหาร สมาชิกสภาท้องถิ่นที่จะมีขึ้นช่วงกลางปีนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้ว หลังจากที่ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งงดเลือกตั้ง ตั้งแต่เข้ามายึดอำนาจบริหารประเทศเมื่อเกือบ 4 ปีก่อน

บางแห่ง คสช.สั่งให้ผู้บริหาร สภาชุดเก่ารักษาไปก่อนจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง หลายแห่งออกคำสั่งแต่งตั้งบุคคลเข้าไปทำหน้าที่แทน และให้ข้าราชการในพื้นที่จากหลายหน่วยงานเป็นสมาชิกสภา

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วงกลางปีต้งมีการปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสียก่อน

ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ…ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยกร่างขึ้นมาใหม่มีทั้งสิน 68 มาตรา ประเด็นที่น่าสนใจคือกำหนดให้ผู้บริหารและสภาท้องถิ่นมีวาระการทำงานเท่ากัน เพื่อป้องกันการชิงลาออกก่อนครบวาระเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ของผู้บริหาร

หากผู้บริหารลาออกช่วงที่สภาท้องถิ่นมีวาระทำงานเหลือน้อยกว่า 180 วันไม่ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ให้ปลัดท้องถิ่นนั้นๆ รักษาการแทนจนหมดวาระ แต่หากผู้บริหารลาออกแล้วสภาท้องถิ่นมีวาระการทำงานเหลือเกินกว่า 180 วัน ให้เลือกตั้งใหม่ แต่ผู้ชนะเลือกตั้งจะมีวาระการทำงานเท่ากับวาระของสภาท้องถิ่นที่ที่เหลืออยู่เท่านั้น

นัยว่าเพื่อดัดหลังพวกผู้บริหารท้องถิ่นที่ชอบชิงลาออกก่อนครบวาระเพื่อให้มีเลือกตั้งใหม่ในช่วงที่คะแนนนิยมดี

สำนักงาน กกต.คาดการณ์ว่การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นได้ในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งรวมถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วย

แน่นอนว่าการเลือกตั้งผู้บริหารระดับจังหวัด โดยเฉพาะตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. เป็นสนามที่พรรคการเมืองต่างให้ความสนใจ โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่ที่จะส่งตัวแทนพรรคลงชิงชัย

เมื่อสนามการเมืองเปิด มีที่ให้เล่น การเลือกตั้งท้องถิ่นย่อมดึงความสนใจของนักการเมืองและพรรคการเมืองให้ไปจดจ่ออยู่ที่การเลือกตั้ง ซึ่งจะช่วยลดความสนใจต่อการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองที่มีต่อรัฐบาลทหารคสช.ลงไปโดยปริยาย

เมื่อนักการเมือง พรรคการเมือง หันไปโฟกัสกับการเลือกตั้ง รัฐบาลทหารคสช.ก็คงสบายใจขึ้นในระดับหนึ่ง

ที่สำคัญการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นจะยังเป็นตัวชี้วัดอนาคตของการเลือกตั้งระดับชาติที่จะเกิดขึ้นตามโรดแม็พอีกด้วย

หากมีความปั่นป่วนวุ่นวายจากการเลือกตั้งท้องถิ่น อาจกลายเป็นข้ออ้างถึงความไม่พร้อมสำหรับการจัดเลือกตั้งระดับชาติ

นอกจากนี้ผลการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นยังสามารถใช้คาดเดาผลการเลือกตั้งส.ส.ที่จะมีขึ้นตามมาได้อีกด้วย ซึ่งผลการเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีผลต่อการตัดสินใจถึงอนาคตทางการเมืองในมวลหมู่ผู้มีอำนาจหลายคนที่ยังลังเลอยู่ ว่าจะไปต่อหรือขอหยุดไว้เพียงเท่านี้

แต่ที่ได้แน่ๆคือความสบายใจ เมื่อสนามเลือกตั้งท้องถิ่นเปิดให้เล่น ก็จะชี้ให้ฝ่ายการเมืองไปเล่นกันตรงโน้น เสียงจ๊อกแจ๊กจอแจที่เคยดังสร้างความรำคาญแถวทำเนียบรัฐบาล แถมรัฐสภาหรือแม้แต่ในโซเซียลมีเดียก็จะลดลงไปตามธรรมชาติ


You must be logged in to post a comment Login