วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’มั่นใจอยู่2สมัย

On January 11, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวถึงกระแสที่มีผู้สนับสนุนนางโอปราห์ วินฟรีย์ลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐปี 2563 ว่า เขาไม่คิดว่าพิธีกรหญิงชื่อดังจะลงชิงตำแหน่งชนกับเขา แต่หากเป็นจริงก็มั่นใจว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งอยู่ดี

นายทรัมป์กล่าวว่า เขาชื่นชอบนางโอปราห์และรู้จักเธอเป็นอย่างดี จึงคิดว่าเธอจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 แต่หากเปลี่ยนใจเขายังคิดว่าจะชนะเธอได้แน่นอน ก่อนหน้านี้ พิธีกรหญิงแสดงวาทะเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมและต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศในโอกาสรับรางวัลลูกโลกทองคำเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งกลายเป็นที่ชื่นชอบและกระแสสนับสนุนให้ราชินีทอล์กโชว์วัย 63 ปีลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าเธอประสงค์จะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า รัฐบาลยินดีที่จะเข้าร่วมการเจรจาในอนาคต แต่ยังคงยืนกรานจุดยืดที่เกาหลีเหนือจะต้องปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากแถลงการณ์ร่วมในการเจรจานาน 11 ชั่วโมงระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ระบุว่า ทั้งสองตกลงเห็นพ้องจัดการเจรจาทางทหารและเกาหลีเหนือ จะส่งคณะผู้แทนชุดใหญ่ไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้เดือนหน้า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงกันว่าจะหารือกันอีกครั้งเพื่อคลี่คลายปัญหาต่างๆและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันโดยไม่จำเป็นท่ามกลางความตึงเครียดในการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่สามารถยิงไกลได้ถึงสหรัฐ นายรี ซอน ควอน หัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายเกาหลีเหนือกล่าวว่า อาวุธทั้งหมดของเกาหลีเหนือมีจุดมุ่งหมายที่สหรัฐ ไม่ใช่จีนและรัสเซียซึ่งเป็นสหายของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวทางด้าน หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐระบุขณะนี้พบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในสหรัฐแล้ว 46 รัฐ โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เพิ่มเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในแต่ละปี มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในสหรัฐปีละหลายล้านคน ซึ่งหลายแสนคนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ปีละหลายพันคน

มีรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ดินโคลนและก้อนหินขนาดใหญ่บนภูเขาในรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้ พังถล่มทับบ้านเรือนประชาชน ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน สูญหายอีก 20 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมสุนัขดมกลิ่นกำลังเร่งค้นหา เจ้าหน้าที่หน่วยงานฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 50 คน และนำตัวไปอยู่ในที่ปลอดภัย


You must be logged in to post a comment Login