วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

สหรัฐขู่เนรเทศผู้อพยพ

On January 10, 2018

รัฐบาลสหรัฐเตรียมเนรเทศผู้เข้าเมืองชาวซัลวาดอร์เกือบ 200,000 คนที่สถานภาพคุ้มครองชั่วคราวจะหมดลงในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ด้านแคนาดาเตรียมรับมือชาวซัลวาดอร์ที่อาจทะลักข้ามพรมแดน

นางเคอร์สเทน นีลเซน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐประกาศว่า ชาวซัลวาดอร์ที่สหรัฐอนุญาตให้เข้าประเทศในปี 2544 เพราะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ 2 ครั้ง จะหมดสถานภาพคุ้มครองชั่วคราวในวันนี้ และจะต้องเดินทางออกนอกประเทศภายใน 18 เดือนหรือภายในวันที่ 9 กันยายนปีหน้า ไม่เช่นนั้นจะถูกเนรเทศ นางนีลเซนระบุว่า ช่วงเวลา 18 เดือนมากพอที่รัฐสภาจะร่างกฎหมายแก้ปัญหาผู้ได้รับสถานภาพคุ้มครองชั่วคราวไม่มีสถานภาพผู้เข้าเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมาย ด้านแคนาดาเตรียมพร้อมรับมือชาวซัลวาดอร์ที่อาจจะข้ามพรมแดนมาเป็นจำนวนมาก เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเหตุชาวเฮติทะลักเข้ามาหลังถูกสหรัฐยกเลิกสถานภาพคุ้มครองชั่วคราว

รัฐบาลสหรัฐเพิ่งยกเลิกสถานภาพคุ้มครองชั่วคราวกับชาวเฮติ 59,000 คน และชาวนิการากัว 5,300 คนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลังจากอนุญาตให้อยู่มาหลายสิบปี ศูนย์คนเข้าเมืองศึกษาระบุว่า หากชาวซัลวาดอร์ 195,000 คนถูกเนรเทศออกนอกประเทศจะกระทบต่อชุมชนในรัฐแคลิฟอร์เนีย เทกซัส และชานกรุงวอชิงตัน โดยจะมีผลทั้งต่อเศรษฐกิจสหรัฐและซัลวาดอร์ เพราะเกือบทุกคนมีงานทำ หนึ่งในสิบมีธุรกิจของตัวเอง หนึ่งในสี่มีบ้านที่จำนองไว้ และหนึ่งในสิบแต่งงานกับพลเมืองอเมริกัน

ควันหลงงานประกาศลูกโลกทองคำ โอปรา วินฟรีห์ ดาวเด่นในงาน มีกระแสสนับสนุนให้เธอลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ล่าสุดโฆษกทำเนียบขาวได้ออกมาบอกว่าทรัมป์ ยินดีที่จะแข่งขันกับโอปรา วินฟรีห์ ชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ในปี 2020

โอปรา วินฟรีห์ กลายเป็นดาวเด่น ในงาน เมื่อคืนวันอาทิตย์(7 ม.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งเธอขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ได้อย่างประทับใจ หลังรับรางวัลเกียรติยศ สำหรับความสำเร็จตลอดชีวิต จนมีกระแสเรียกร้องในโลกโซเชี่ยล ให้เธอลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะมีขึ้นในปี 2020 สำนักข่าว CNN ระบุว่า เธอกำลังคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ แม้ก่อนหน้านี้เธอเคยบอกว่าไม่สนใจที่จะชิงตำแหน่ง

ด้านโฆษกทำเนียบขาวระบุว่าทรัมป์ยินดีต่อสู้กับวินฟรีห์ หรือใครก็ตาม วินฟรีห์เคยเกี่ยวข้องกับการเมืองและการระดมเงินทุนของพรรคเดโมแครตมายาวนาน  ซึ่งคาดว่าเธอคงจะได้เปรียบคู่แข่งในฮอลลีวูด ซึ่งมักจะถูกเรียกขานว่า เป็นเครื่องเอทีเอ็มสำหรับผู้สมัครพรรคเดโมแครตอยู่บ้าง ขณะที่บางคนบอกว่า เธอมีชื่อเสียงมากกว่า ทรัมป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านการดึงดูดผู้ฟัง


You must be logged in to post a comment Login