วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ลางร้ายสังคมไทย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 8, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“น้องเคลียร์” เด็กสาววัย 18 ปีทำให้เป็นเรื่องพูดกันทั่วบ้านทั่วเมือง เพราะไม่ใช่การฆ่าตัวตายปรกติ แต่จ้างวินมอเตอร์ไซค์ให้ถ่ายคลิปขณะที่กระโดดสะพานพระราม 8 เพื่อฆ่าตัวตาย โดยข่าวว่าได้กินเหล้าย้อมใจก่อนด้วย

การตัดสินใจฆ่าตัวตายมาจากความผิดหวัง ไม่สมหวังจากความรัก เพราะถูกทอดทิ้ง โดยเฟซบุ๊กวันเดียวกันมีการโพสต์ภาพและข้อความว่า “บุญคุณต้องทดแทนแค้นต้องชำระและทดแทนให้นะ” และ “เผลอส่งคลิปเสียงให้ใครขอโทษนะคะ โดนผู้ชายเห็นแก่ตัวทำร้ายค่ะ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามันสุดมากๆ ไม่สามารถอโหสิกรรมให้ได้…”  ซึ่ง “น้องเคลียร์” ได้โพสต์ข้อความตัดพ้อเรื่องความรักช่วงวันที่ 28 ธันวาคมอีกหลายโพสต์

ที่น่าวิตกคือจะมีการนำไปเลียนแบบหรือไม่  เพราะคนเราเมื่อเกิดความเสียใจมากๆ ก็อาจขาดสติที่จะคิดจะแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องที่มีความเจ็บแค้นและต้องการประจานคนที่รัก

ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีกับสังคมหากเด็กเกิดปัญหาแล้วหาทางแก้ด้วยสติปัญญาไม่ได้ ก็จะตัดสินใจง่ายๆด้วยการฆ่าตัวตาย กรณีของ “น้องแคลียร์” จึงถือเป็นแบบอย่างที่น่าวิตกกังวลกับสังคมไทย ซึ่งตอนนี้ไม่รู้ว่ามีคนฆ่าตัวตายมากน้อยเท่าไร ติดอันดับเท่าไร ถ้ามีสถิติติดอันดับต้นๆ ฆ่าตัวตายอีก ประเทศไทยจะเสียหาย

ก็หวังว่าหนูๆน้องๆ ก่อนจะมีความรัก ก็ขอให้มีรู้ว่าพิษสงของความรักเป็นอย่างไร มันหวานชื่นตอนไหน มันขมขื่นมั้ย มันอาจหวานชื่นตอนแรก ต้นน้ำดี กลางทางชักยุ่ง ปลายทางต้องมาจบชีวิตอย่างน่าเวทนา

ก็หวังว่ากรณี “น้องเคลียร์” จะเป็นบทเรียนที่ทำให้เด็กวัยรุ่นทั้งหลายมีสติมีสำนึกในความรัก  โดยเฉพาะในวัยเรียน คิดอะไรก็ต้องรู้จักยั้งคิดไว้บ้าง อะไรไม่เหมาะสมกับวัยก็ต้องคิด การฆ่าตัวตายแล้วยังถ่ายคลิปเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กมันน่าวิตกมาก เด็กก็เห็นกันทั่ว หนังสือพิมพ์ก็ลงภาพตอนจะกระโดดที่ยกมือชูขึ้นให้ถ่ายภาพ มันไม่เป็นเรื่องที่ดีเลยสำหรับสังคมไทย โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นที่หมกมุ่นในเรื่องรัก ใจแตก ใจร้อน ใจเร็ว แล้วในที่สุดก็ต้องมาจบชีวิตเพราะไม่สมหวัง

เกิดเป็นมนุษย์กว่าพ่อแม่จะเลี้ยงดูมาจนโตต้องเสียทั้งค่าเลี้ยงดูและค่าเล่าเรียนเท่าไร ความผูกพันความรักอีก  แต่มาจบชีวิตแบบโง่ๆ อย่างนี้ต้องไม่ควรเลียนแบบ  แต่ต้องนำมาเป็นบทรียนของชีวิตเพื่อไม่ให้มีการเลียนแบบ

ก็ขอให้เด็กวัยรุ่นทั้งหลายรู้จักยับยั้ง เบรกรั้ง หักห้ามใจ เมื่อผิดหวังอะไรขึ้นมาก็ต้องแก้ปัญหาให้ดี อย่าหาทางออกแบบโง่ๆอย่างนี้กันเลย การฆ่าตัวตายมีแต่ไปนรก เมื่อจิตใจเศร้าหมองขณะฆ่าตัวตายเป็นทุคติวิบาก การแก้ปัญหาชีวิตต้องมีสติและคิดฉลาดกว่านี้ ไม่เป็นเหยื่อของอารมณ์ชั่ววูบ รักษาชีวิตเพื่อทำอะไรดีๆในวันข้างหน้ายังมีอีกเยอะแยะ ผู้ชายไม่ใช่เลขคณิต อย่าเอาไปคิดให้เปลืองสมองมากจนเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login