วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงพร้อมร่วมโอลิมปิก

On January 8, 2018

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เผยว่า เกาหลีเหนือตอบรับข้อเสนอ เจรจาระดับสูงในสัปดาห์หน้ากับเกาหลีใต้แล้วในเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กระทรวง เผยว่า เกาหลีเหนือได้โทรสารข้อความแจ้งมาว่า ตอบรับข้อเสนอเจรจาระดับสูงกับเกาหลีใต้ในวันที่ 9 เดือนนี้ ซึ่งวาระการเจรจาจะเป็นเรื่องโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชังที่เกาหลีใต้ในเดือนกุมภาพันธ์และการปรับปรุงความสัมพันธ์สองเกาหลี สถานที่เจรจาคือหมู่บ้านปันมุมจอมในเขตปลอดทหารที่แบ่งสองเกาหลี

ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีรุนแรงขึ้นตั้งแต่เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และขีปนาวุธหลายครั้งเมื่อปีก่อน จนกระทั่งนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือยื่นไมตรีระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในวันขึ้นปีใหม่ว่าอาจจะส่งคณะไปร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวเกาหลีใต้ ด้านเกาหลีใต้ตอบรับไมตรีด้วยการเสนอเจรจาระดับสูง ที่ยุติไปตั้งแต่เจรจาครั้งหลังสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ตามด้วยการที่ทั้งสองฝ่ายเปิดสายด่วนอีกครั้งเมื่อวันที่ 3 มกราคม หลังจากตัดไปตั้งแต่ต้นปี 2017 เพราะข้อพิพาทเรื่องนิคมอุตสาหกรรมแคซอง ล่าสุดเมื่อวานนี้ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐตกลงจะเลื่อนการซ้อมรบออกไปหลังโอลิมปิกพย็องชังเปิดฉากในวันที่ 9 กุมภาพันธ์

สหรัฐและเกาหลีใต้ตกลงกันเมื่อวานนี้ที่จะเลื่อนการซ้อมรบร่วมออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้า ที่เมืองพยองชาง ของเกาหลีใต้ ทั้งนี้เพื่อลดความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวว่า การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่มีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้าถือเป็นเรื่องดี ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธหลายครั้งและทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งรุนแรงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ดูเหมือนจะผ่อนคลายลงหลังจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวปราศรัยเนื่องในเทศกาลปีใหม่ว่า เขามีความประสงค์จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหน้า และท่าทีผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายทรัมป์ และเห็นพ้องที่จะระงับการซ้อมรบร่วม ซึ่งเป็นประเด็นที่เกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจมาโดยตลอด ทำเนียบขาวของสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้ ตกลงที่จะลดความขัดแย้งในโอลิมปิกและการซ้อมรบร่วม เพื่อให้กองทัพของสหรัฐและเกาหลีใต้สามารถหันมาเน้นในเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้กับการแข่งขันโอลิมปิก ในขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า นายมุน ได้แจ้งกับผู้นำสหรัฐว่า การเลื่อนการซ้อมรบออกไปจะช่วยให้การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหน้าประสบความสำเร็จ หากเกาหลีเหนือมิได้กระทำการยั่วยุใด ๆ อีก


You must be logged in to post a comment Login