วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้นำปาเลสไตน์สวน‘ทรัมป์’

On January 5, 2018

ทำเนียบประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า เยรูซาเลม ไม่ใช่ของซื้อขายกันได้ ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาออกมาขู่ตัดเงินช่วยเหลือรายปีกว่า 300 ล้านดอลลาร์ (9,900 ล้านบาท) เพื่อบีบให้ปาเลสไตน์เข้าร่วมโต๊ะเจรจา

โฆษกผู้นำปาเลสไตน์กล่าวว่า เยรูซาเลมนับเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต โดยไม่สามารถต่อรองซื้อขาย

ได้ด้วยเงินทองหลายพันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ผู้นำสหรัฐประกาศรับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งต่อมาประธานาธิบดีอับบาสกล่าวว่า สหรัฐไม่สามารถดำเนินบทบาทใดในกระบวนการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางได้อีกแล้ว

โฆษกประธานาธิบดีกล่าวว่า ปาเลสไตน์ไม่ได้คัดค้านการกลับสู่โต๊ะเจรจา แต่ควรดำเนินการตามข้อมติและหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งรับรองว่า ดินแดนเยรูซาเลมตะวันออกจะเป็นเมืองหลวงของรัฐเอกราชปาเลสไตน์

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า สหรัฐจ่ายเงินให้ปาเลสไตน์ปีละหลายร้อยล้านดอลลาร์ แต่กลับไม่ได้รับการชื่นชมหรือเคารพยกย่องเลย

ขณะที่ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะแยกหารือสองรอบกับสมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันในวันพฤหัสบดี ในประเด็นแรกเป็นเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง ส่วนอีกเรื่องจะเป็นประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับการออกกฎหมายในปี 2561

การหารือในฝ่ายบริหารสหรัฐมีขึ้นภายหลังจากการประชุมเมื่อวันพุธ ซึ่งแกนนำสมาชิกสภาพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้หารือในประเด็นการจัดสรรงบประมาณของรัฐก่อนถึงกำหนดเส้นตาย 19 มกราคมนี้

ส่วนทางด้านนายอิมราน ข่าน อดีตนักคริกเก็ตชื่อดังที่ผันตัวเป็นนักการเมืองปากีสถานกล่าววิจารณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นคนที่ไม่รู้เรื่องและน่ารังเกียจ ภายหลังผู้นำสหรัฐกล่าวหาปากีสถานว่าเป็นแหล่งกบดานผู้ก่อการร้าย

นายข่าน ผู้นำฝ่ายค้านยังกล่าวเยาะเย้ยประธานาธิบดีสหรัฐถึงการที่กำลังทหารสหรัฐซึ่งมีอุปกรณ์อันทันสมัยไม่

สามารถเอาชนะขั้นเด็ดขาดกับสมาชิกไม่กี่พันคนของกลุ่มในเครือตอลีบานในอัฟกานิสถานได้ นายข่าน ยังทวีตข้อความวิจารณ์การที่ปากีสถานเข้าร่วมสงครามที่นำโดยสหรัฐในการปราบปรามการก่อการร้าย ซึ่งปากีสถานถือว่าเป็นพันธมิตรของสหรัฐ

ตำนานนักคริกเก็ตปากีสถานซึ่งมีชื่อเสียงในความเจ้าชู้และผู้มีแนวคิดอิสลามเคร่งศาสนา มีเป้าหมายที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของปากีสถาน

 


You must be logged in to post a comment Login