วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

หยุดส่วนเกิน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 29, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีชายชื่อ “แม็ก ตองสาม” ออกมาเปิดเผยประสบการณ์บนโลกออนไลน์ว่า หยุดกินเหล้า 1 ปีเพื่อตัวเองเเละครอบครัวและสามารถเก็บเงินได้เกือบ 100,000 บาท จึงเห็นชัดเจนว่าเหล้าเป็นส่วนเกินของชีวิต  ถ้าใครลดละได้ก็จะมีส่วนเหลือมาจุนเจือส่วนที่ขาด ทั้งยังได้สร้างคุณสร้างประโยชน์

เพราะฉะนั้นถ้าใครได้อ่านที่ “แม็ก ตองสาม” เขียน ก็ลองเอาไปคิดดูว่า งดเหล้าเพียงปีเดียวเหลือเงินเกือบแสน เอาไปดูแลครอบครัวและตัวเองได้ไม่น้อย ไม่ใช่เอาไปให้คนขายเหล้าคนผลิตเหล้าร่ำรวย

รู้มั้ยเราขายแรงงานขายหยาดเหงื่อเพื่อหาเงินไปให้คนขายเหล้าขายเบียร์ เรามีแต่จนลง หมดเนื้อหมดตัว  “แม็ก ตองสาม” จึงถือเป็นผู้จุดไฟให้คนที่ยังกินเหล้ากินเบียร์ได้ฉุกคิด หยุดส่วนเกินแล้วเอามาจุนเจือกับสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต หรือนำไปทำประโยชน์ต่อชีวิตได้มหาศาล

ก็หวังว่าใครที่รู้เรื่องดีๆเอามาเผยแพร่มาโฟสต์มาบอกกัน จะได้เป็นแรงใจให้คนที่ตกเป็นทาสน้ำเมาหลุดพ้นได้ พลิกฟื้นชีวิตตัวเองให้เหลือเก็บ เหลือกิน เหลือใช้ ปั้นปลายชีวิตจะได้สบาย ไม่ใช่หมดเนื้อหมดตัว

ขอย้ำว่าของมึนเมามันไม่มีประโยชน์อะไรต่อชีวิตเลย แล้วเราจะไปเป็นทาสมันทำไม เราควรฉุกคิดและทำชีวิตให้เกิดความดีงาม มาเติม มาเสริม มาใส่ให้ชีวิตมั่งคั่งมั่งมีศรีสุข ไม่ใช่จมอยู่ในทุกข์แบบไร้สติ ไร้ปัญญา

จึงหวังว่าจะมีคนที่คิดได้เพื่อไปต่อไปเติมไปเสริมให้คนอื่นๆมีสติฉุกคิดเพื่อประโยชน์ของตัวเองและครอบครัว หรือประโยชน์ต่อสังคมด้วย ไม่ต้องยากจนข้นแค้นขัดสนฝืดเคือง เพราะเสียในเรื่องที่ไม่ควรเสีย เสียทั้งทรัพย์ ทั้งสุขภาพ และเสียสติต่างๆนานา

หวังว่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับบรรดาคนที่เป็นทาสน้ำเมาได้ฉุกคิด ไม่หมดเนื้อหมดตัว เสียภาพลักษณ์ตัวเอง มีคนที่คิดอย่างนี้ ทำอย่างนี้ได้ คนอื่นๆก็ต้องทำได้

พวกเราต้องช่วยกันหยุดยั้งระงับยับยั้ง เพื่ออนาคตของเราจะได้ไม่สูญเปล่า เสียเปล่า ชีวิตก็จะดีวันดีคืน ไม่ใช่ต่ำตมอยู่กับความมึนเมา แล้วยังเศร้าเสียใจเป็นทุกข์ เพราะสูญเงินแล้วยังหาคุณหาประโยชน์อะไรไม่ได้เลย นอกจากยังอาจเกิดโทษ ขับรถไปชนอะไรต่างๆ เสียค่ารักษา ค่าเยียวยา หรือติดคุก มีแต่เรื่องต่ำทรามสูญเสีย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login