วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

โลกธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 25, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นักข่าวกระแซะถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องนาฬิกาหรูและแหวนเพชรที่ออกมาอย่างต่อเนื่องว่าเหนื่อยมั้ย ท่านก็ยอมรับว่าเหนื่อย

อยากจะบอกว่า คนเราไม่ว่าจะสวย รวย หรือใหญ่โตแค่ไหน ก็อย่าอวดสวย อวดรวย อวดใหญ่ มันอาจทำให้ชีวิตต้องลำบากยุ่งยากในภายหลัง คงไม่มีใครอยากลำบาก อยากเปลืองตัว เปลืองชีวิต ดังนั้น ก็อย่าอวดสวย อวดรวย อวดใหญ่โตจนเกินไป ทำชีวิตให้อยู่สงบและสบายๆดีกว่า

อย่างที่โบราณเขาว่า “ไอ้โง่กับไอ้โก้” คือโก้กับโง่มักจะใกล้ๆกัน บางคนสูบบุหรี่คิดว่าโก้ แต่ที่จริงคือโง่ เพราะมีแต่เอาโรคเข้าตัว คิดให้ดี คิดให้เป็น ถ้าคิดว่าตัวเองโก้แต่อยู่บนรากฐานของความโง่นี่ก็เหนื่อย

อย่าง พล.อ.ประวิตรที่บังเอิญช่วงนี้อยู่ในจุดที่เป็นเป้า หรือที่เขาบอกว่าเป็นเขตกระสุนตก เขาจึงต้องเล่นที่ตัวท่าน ซึ่งเป็นธรรมชาติของฝ่ายตรงข้าม ถ้าเขาไม่ทำก็ไม่มีโอกาสจะลืมตาอ้าปากทางการเมือง ยิ่งมีเงื่อนไขทางการเมืองก็ยิ่งรุมสกรัมกันใหญ่ เพราะเป็น “สายล่อฟ้า” หรือ “เขตกระสุนตก”

มีหลายคนบอกว่าเมื่อไรจะไปสักที เพราะอยู่ก็เป็นสายล่อฟ้า ถ้าดูจากความเป็นจริงแล้วก็น่าเห็นใจว่าท่านเวลานี้เหมือน “พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก” พอเกิดเรื่องอะไรก็ตามก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ เรื่องโน้นยังไม่ทันหยุด เรื่องนี้ก็โผล่ขึ้นมาอีก ก็น่าเห็นใจเหมือนกัน

คนเรามีลาภ มียศ ก็เสื่อมลาภ เสื่อมยศ ได้สรรเสริญก็ต้องถูกนินทาเป็นธรรมดา จึงต้องรู้จักคำว่า “โลกธรรม” ไว้ เพื่อให้เราอยู่อย่างชาญฉลาด ไม่ต้องมาทุกข์โศกกับโลกใบนี้มากจนเกินไป ทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ เห็นธรรมชาติของโลกให้แจ่มแจ้ง เมื่อรู้แจ่มแจ้งแล้วเราจะได้ทำใจให้ถูก จะได้ไม่ทุกข์ทรมานกับคำว่า “โลกธรรม”

ที่จริงเราเป็นผู้กระทำต่อโลก โลกก็เลยกระทำกลับ เราชอบส่วนเกิน กินก็เกิน ใช้ก็เกิน อะไรที่เกินมันก็จะขบกัดเอา อย่างที่เขาเตือนคำว่า “3 ก. คือกิน กาม เกียรติ” อะไรที่มันเกินก็จะกัดกัน ทะเลาะกัน โกงกัน ห้ำหั่นกัน

ดังนั้น ใครที่ไม่ทำตัวเป็นสายล่อฟ้าก็คงอยู่โดยไม่วุ่นวาย สังคมปัจจุบันถ้าอะไรมันเกินไปมากๆก็จะลำบาก ชนิดที่เรียกว่าขื่นขมระทมใจ นอนก็ไม่หลับ กินก็ไม่ได้ เพราะเสียงบ่น เสียงด่า เสียงนินทา มันไม่ใช่เสียงสวรรค์ แต่เป็นเสียงน่าเบื่อน่ารำคาญ เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเราเป็นผู้ทำ เพราะเราอยากสวย อยากงาม อยากโก้ มันก็ล่ามโซ่ชีวิตเราให้ลำบากลำบนกับคนที่นินทาค่อนแคะ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจ็บปวดกับเรื่องความสวยความงาม ผู้หญิงอยากสวยทำตัวเองซวยไปก็เยอะ ไปผ่าตัดจนถึงตายก็มี ถ้าไม่ตายก็ต้องทนเจ็บทนทรมาน ส่วน พล.อ.ประวิตรท่านคงไม่ถึงตาย เพราะบอกว่าตอนเป็นนักเรียนเตรียมทหารก็เคยถูกซ้อมมาแล้ว แค่สลบ ไม่ถึงตาย คราวนี้คงไม่ถึงสลบและไม่ถึงตายแน่ แต่มันทำให้ขัดข้องหมองใจ เชื่อว่ายังไงท่านก็อยู่ได้และเรื่องนี้จะผ่านไปได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login