วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

VW MOIA คาร์พูลมินิบัสไฟฟ้า / โดย กองบรรณาธิการ

On December 25, 2017

คอลัมน์ : Concept Car

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ไม่ใช่แต่บ้านเราเท่านั้นที่กระแสการใช้บริการรถ UBER จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โฟล์คสวาเกน ค่ายยักษ์จากเยอรมนี ก็ไม่ยอมตกเทรนด์เหมือนกัน ได้เปิดบริษัทลูกชื่อ MOIA พร้อมกับออกรถคอนเซ็ปต์รุ่นล่าสุดตามชื่อบริษัท เป็นรถไฟฟ้าทรงมินิบัส ด้วยวัตถุประสงค์เป็นรถโดยสารแบบคาร์พูล เพื่อจะลดจำนวนรถยนต์ในประเทศแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา

คอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้ปรากฏโฉมในงาน 2017 TechCruch ในกรุงเบอร์ลิน หลังจากมีการต่อตั้งบริษัท MOIA ขึ้นมา 1 ปี ในรูปลักษณ์เหมือนรถมินิบัสบ้านเรา ที่นั่งเบาะเดียว ช่วงวางเท้ากว้างขวางสะดวกสบาย แสงสว่างที่เข้าในตัวรถสลัวๆ มาพร้อมพอร์ต USB และระบบไว-ไฟสำหรับผู้โดยสาร

นอกจากนี้กระเป๋าเดินทางยังสามารถฝากไว้ที่พื้นที่ว่างด้านหลังคนขับ การเข้าออกตัวรถสะดวกสบายด้วยประตูอัตโนมัติและราวจับอย่างดี ส่วนเทคนิคอื่นๆยังไม่เปิดเผย นอกจากสามารถวิ่งได้ไกล 300  กิโลเมตร หรือ 186 ไมล์ และชาร์จแบตเตอรี่ได้ 80% ภายใน 30 นาที

โฟล์คสวาเกนวางแผนไว้ว่าจะเริ่มเปิดให้บริการ MOIA ที่ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ช่วงปลายปี 2018 โดยวางเป้าหมายไว้ว่าจะสามารถนำเข้ามาแทนที่รถจำนวน 1 ล้านคันในยุโรปและสหรัฐอเมริกาภายในปี 2025 ระยะแรกจะเปิดให้บริการ 200 คัน ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 1,000 คันในปีต่อๆมา

มินิบัสแบบคาร์พูลคันนี้ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นบนมือถือ คล้ายๆกับบริการของ UBER หรือ GRAB โดยแสดงผลว่าบริเวณดังกล่าวมีรถที่สามารถให้บริการได้หรือไม่ พร้อมกับราคาค่าบริการ ก่อนที่ลูกค้าจะทำการจับจองที่นั่ง ระบบของ MOIA จะทำการรวบรวมผู้โดยสารที่มีจุดปลายทางเดียวกันหรือใกล้เคียงกันเพื่อช่วยลดการคับคั่งของการจราจรในแต่ละเส้นทางด้วย


You must be logged in to post a comment Login