วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

บัญชีพระดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 25, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องพระธรรมวินัยและคดีความทางโลกได้ไหลเข้าสู่วงการพระเณรบ่อยครั้ง มีรายงานข่าวว่า พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ได้สั่งการให้ตำรวจกองปราบปรามจับตาพระตุ๊ด เณรแต๋ว ที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมจนทำให้ศาสนาเสื่อม เช่น ห่มเหลืองดวดน้ำเมาก็ไม่เอาไว้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนช่วยส่งข้อมูล

ล่าสุดมีข่าวว่ามีการขึ้นบัญชีแล้วเกือบ 100 รูปและเร่งตรวจสอบเพื่อเอาผิดทั้งทางธรรมวินัยและอาญา  บัญชีดำพระเณรที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศนี้ ยังมีพระเณรที่แอบดื่มของมึนเมา ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ต้องจัดการอย่างเด็ดขาดจริงจัง จะทำเหยาะแหยะเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้ ต้องถึงขั้นที่เรียกว่า “ล้างบาง” คือถึงขั้นถอนรากถอนโคนกันเลย

ถึงไม่มีภาพให้เห็นชัดๆ ว่าพระเณรเหล่านี้ออกมาทำลายศรัทธาพุทธศาสนิกชน ศาสนาต้องบอบช้ำเพราะศรัทธาที่ชาวพุทธมีให้ก็เสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ เคยไว้เนื้อเชื่อใจ เคยกราบ เคยไหว้ แต่ตอนนี้ต้องมาอึดอัดขัดใจเมื่อเห็นภาพที่ไม่เหมาะสมปรากฏออกมา เป็นพฤติกรรมที่ละลายความเลื่อมใสศรัทธา ความนิยมชื่นชมพระที่ถือเป็นแนวหน้าของศีลธรรม แต่พวกนี้กลับมาทำต่ำตมจมอยู่กับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งเรื่องเพศ เรื่องน้ำเมา

ความจริงการขึ้นบัญชีดำพระเณรที่มีความประพฤติไม่ดีนั้นก็ทำกันไป แต่อีกด้านหนึ่งก็น่าจะมีการขึ้นบัญชียกย่องพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ประกอบคุณูปการต่อศาสนาเพื่อให้ชาวบ้านชาวช่องเห็นและไปกราบไปไหว้ได้อย่างไม่อึดอัดใจ

เอยชื่อไปเลยว่าพระรูปนี้ สมเด็จรูปนี้ ท่านปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบอย่างไร ไม่สะสม สมถะ สันโดษและยึดมั่นในพระศาสนาอย่างไร มีคุณูปการอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นระดับสมเด็จพระสังฆราช สมเด็จกี่องค์ พระผู้ใหญ่ต่างๆ เพื่อให้เห็นว่ายังมีพระดีอีกมากมาย ชาวพุทธจะได้ไม่หดหู่กับพระเณรที่ไม่ดี ร้อยรูปอาจมีบัญชีที่ไม่ดี 50 รูป บัญชีพระดัง 30 รูป อย่างน้อยก็ทำให้ชาวบ้านอุ่นใจว่าเรายังมีพระดีอีกมาก ไม่งั้นศรัทธาก็จะตกต่ำ เพราะมีแต่ข่าวพระเณรที่ไม่ดี

เรื่องพฤติกรรมของคนก็เหมือนเหรียญ 2 ด้าน ด้านดีและไม่ดี พระองค์ไหนดีก็แจกแจงให้เห็นว่าดียังไง มีประวัติความเป็นมายังไง ทำอะไรบ้าง ทำไมจึงน่าเลื่อมใส น่าศรัทธา เป็นเนื้อนาบุญ จะได้สร้างศรัทธาไม่ให้ตกต่ำ เสื่อมถอยมากเกินไป เชื่อว่าถ้าทำอย่างนี้ได้ ศาสนาก็จะมั่นคงและอยู่ในหัวใจของชาวพุทธอีกนาน ไม่เสื่อมจากเมืองไทยจนขั้นจะสาปสูญเหมือนบางประเทศ ถ้าขึ้นบัญชีและทำกันจริงจังก็จะพยุงศรัทธาในศาสนาให้มั่นคง แข็งแกร่งแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login