วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

รักและสันติภาพ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On December 25, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

คุณคิดว่า คุณจะพูดอะไรเป็นประโยคสุดท้ายก่อนที่จะเสียชีวิต?

ชายหนุ่มผู้โดยสารเครื่องบินได้ตัดสินใจอธิษฐานสุดท้ายให้ “โลกสันติ” และ “บอกรัก” พ่อแม่และแฟนสาวของเขา

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เครื่องบินของสายการบินไชน่าเซาเทิร์น (China Southern Airlines) ได้ขออนุญาตลงจอดฉุกเฉินหลังจากที่สัญญาณเตือนไฟไหม้ทำงาน

ข้อความดังกล่าวได้รับการเปิดเผย หลังจากที่ผู้โดยสารคนหนึ่งนามสกุลว่าหวาง ได้เขียน “คำสุดท้าย” ทิ้งไว้ หลังจากที่เกิดสัญญาณฉุกเฉิน

เที่ยวบิน CZ6406 เที่ยวบินในประเทศ ได้ทำการบินจากเมืองหนันจิง ทางตะวันออกของมณฑลเจียงซู ไปยังเมืองกุ้ยหลิน ทางใต้ของเขตปกครองตนเองพิเศษกว่างซี-จ้วง

ในเวลา 21.35 น. ทางลูกเรือได้ยินเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังบริเวณคลังสินค้า ลูกเรือจึงรีบแจ้งเตือนแก่ผู้โดยสารและประกาศว่า เครื่องบินจำเป็นต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินที่ใกล้ที่สุดในเมืองฉางซา มณฑลหูหนัน

ในช่วงแรก ผู้โดยสารทั้งหมดยังอยู่ในความสงบ แต่ทันใดนั้น ก็มีเสียงร้องของเด็กทารกดังขึ้น ทำให้ผู้โดยสารทั้งหมดเริ่มเกิดอาการตื่นกลัวและแตกตื่น

หวาง ในวัย 19 ปี ได้เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่ลูกเรือบนเครื่องประกาศเตือนเรื่องสัญญาณไฟและการลงฉุกเฉิน เขาตกใจกลัวมาก แต่หลังจากที่ทางลูกเรือพยายามอย่างสุดความสามารถในการปลอบโยนผู้โดยสารให้สงบลงและพยายามให้ข้อมูลในการอพยพอย่างละเอียดและซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เขาจึงเริ่มรู้สึกหายกลัวและเริ่มมั่นใจว่า ทางกัปตันจะต้องนำเครื่องลงจอดอย่างปลอดภัยอย่างแน่นอน แต่กระนั้น เขาก็เตรียมพร้อมสำหรับกรณีที่อาจจะเลวร้ายที่สุด

ในช่วง 30 นาทีก่อนที่เครื่องจะลงจอด เขาได้ทิ้งข้อความถึงพ่อแม่และแฟนสาวของเขาไว้ในแท็บเล็ตส่วนตัว

หวางเขียนว่า “เพื่อโลกที่สงบสุข คุณพ่อคุณแม่ครับผมรักพวกท่านครับ ***(ชื่อแฟนสาว) ผมรักคุณ อย่าเสียใจนะครับ”

นอกจากนี้ เขายังเขียนชื่อและเมืองหนันจิง เมืองที่เครื่องบินบินออกมา

หวางเล่าว่า ในตอนนั้น สมองของเขาว่างเปล่ามาก และเขารู้แต่เพียงว่าเขาต้องเขียนแบบนี้ลงไป

ถึงแม้ว่าคำที่เขาเขียนจะสั้นและเป็นภาษาง่ายๆ แต่ “คำสุดท้าย” ของเขา ได้แสดงให้เห็นถึงความรักที่ลึกซึ้งที่เขามีต่อพ่อแม่และแฟนสาว

อย่างไรก็ตาม เที่ยวบิน CZ6406 ก็ได้ลงจอดอย่างปลอดภัยที่สนามบินฉางซา หวงหัว เมื่อเวลา 21.56 น. และแน่นอนว่า ผู้โดยสารทุกคนอพยพออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัยและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

เมื่อนึกถึงประสบการณ์ที่เขาได้ประสบมา หวางกล่าวว่า มันเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวมากแต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นเหตุการณ์ที่น่าจดจำและไม่อาจจะลืมได้ชั่วชีวิต

หวางกล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากที่ผ่านประสบการณ์ที่ชีวิตอยู่บนเส้นด้าย ทำให้เขาตระหนักว่าชีวิตนั้นมีค่ามากขนาดไหน และเขารู้สึกยินดีอย่างมากที่วันนี้เขายังมีลมหายใจอยู่


You must be logged in to post a comment Login