วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เอกชนหนุนอาชีวะพัฒนาคน-รองรับโครงการขนส่งระบบราง

On December 22, 2017

ดร.บุญส่ง จำปาโพธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ในการส่งเสริม สนับสนุน ผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านช่างอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการขยายตัวโครงการขนส่งระบบรางในอนาคต รวมทั้งให้ความสำคัญในการพัฒนาจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี โดยอาชีวะและบริษัทซีเมนส์ร่วมมือกันในการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิชาการและด้านการปฏิบัติของบุคลากรครู นักเรียน นักศึกษาสาขางานไฟฟ้ากำลัง สาขางานอิเลคทรอนิกส์อุตสาหกรรม และสาขาช่างแมคคาทรอนิกส์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 และการลงนามในครั้งนี้ถือเป็นระยะที่2  ที่จะขับเคลื่อนสาขาวิชาการขนส่งระบบรางในอนาคต

ดร.บุญส่ง กล่าวต่อว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีภารกิจหลักในการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางด้านวิชาชีพ เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของด้านกำลังคนของสถานประกอบการ จึงได้มอบหมายให้วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี และวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ร่วมกับบริษัท ซีเมนต์ฯช่วยกันสร้างและพัฒนาทรัพยากรบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญ เพื่อรองรับโครงการขนส่งระบบรางที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะสร้างคนให้มีความรู้และทักษะวิชาชีพในสาขาวิชาช่างไฟฟ้า ช่างอิเลคทรอนิกส์ ช่างแมคคาอิเลคทรอนิกส์ พร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมการบริการสังคมและชุมชน ที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทักษะวิชาชีพด้านทรัพยากรบุคคล

รวมทั้งพัฒนาแรงงงานฝีมือเพื่อสนองความต้องการของภาคเอกชนผ่านการศึกษาระบบทวิภาคี ที่รวมการศึกษาในเชิงทฤษฏีและปฏิบัติเข้าด้วยกัน ทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีร่วมกัน ดังนั้นความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและภาคเอกชน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดความสำเร็จในการพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อให้การดำเนินงานด้านขนส่งระบบรางมีความยั่งยืน

ด้านนายมาร์คุส ลอเรนซี่นี่ ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหาร บริษัท ซีเมนส์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางบริษัทได้มีการวางแผนการพัฒนาบุคลากร และจัดทำหลักสูตร การดำเนินงานร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี และวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี เช่น มีการคัดเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการฯ กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินนักศึกษาร่วมกัน ร่วมทั้งสนับสนุนการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี ฝึกอบรมนักศึกษา ฝึกทักษะวิชาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษา ณ โรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้ามหานคร ภายใต้การรับผิดชอบของบริษัท พร้อมทั้งยินดีสนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายในระยยที่นักศึกษาเข้ามาฝึกประสบการณ์ จัดให้มีพี่เลี้ยง ชุดยูนิฟอร์มและสวัสดิการอื่น ๆ ซึ่งจะมีสิทธิประโยชน์เสมือนพนักงานจริงของบริษัท และยินดีรับนึกศึกษาเข้าร่วมงานทันทีหลังเรียนจบแล้ว


You must be logged in to post a comment Login