วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

กำจัดอบายมุข / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 21, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณวิลาศ จันทร์พิทักษ์ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถือว่ามาแรงแซงหลายคนที่ทำหน้าขุดคุ้ยและต่อต้านการโกง โดยเปิดเผยว่าเวลานี้มีบ่อนการพนันผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในย่านฝั่งธนบุรี ผู้ที่ได้รับประโยชน์มีทั้งทหารละตำรวจ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากชาวบ้านแจ้งให้ทราบ บางแห่งเปิดบ่อนหน้าบ้านเลย ไม่ได้หลบๆซ่อนๆเหมือนแต่ก่อน

สมัยที่คสช.ยึดอำนาจและรัฐบาลทหารเข้ามาปีแรกๆ บ่อนแทบจะแทรกแผ่นดินหนีหายกันเลย แต่ผ่านมากว่า 3 ปีไม่รู้ว่าได้ปุ๋ยอะไร ได้เชื้ออะไร บ่อนการพนันจึงงอกงามขึ้นเป็นดอกเห็ดอีก

“อบายมุข” คือ “ปากทางของทางเสื่อม” ตั้งแต่ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน ดูการละเล่น เล่นการพนันมันเสียเวลา เสียเงิน เสียสุขภาพ ถ้าเป็นคนจนเล่นการพนันก็ต้องหาเงินไปเล่น ถ้าทำงานสุจริตก็ดีไป  แต่ถ้าหาเงินแบบผิดๆก็เท่ากับหาชั่วใช้ชั่ว  เอาเงินไปเล่นการพนันเรียกว่า “ใช้ชั่ว”  ถ้าไปปล้น ไปโกง ไปลักขโมย ก็เรียกว่า “หาชั่ว” แล้วก็มาใช้ชั่วอีก

ในอริยมรรคมีองค์ 8 ระบุไว้เลยว่า “กัมมันตะ สัมมากัมมันตะ” การหากิจกรรม หาเงินจากบ่อน ใช้จ่ายและเที่ยวเล่นอยู่ในบ่อน มันคือบ่อนทำลายชาติ ทำลายความเป็นมนุษย์ คนเราควรตั้งหน้าทำมาหากิน ไม่ใช่ไปนั่งเล่นการพนัน ถ้าเล่นได้ก็จะใช้ง่าย ถ้าเล่นเสียก็จะพาลลูกพาลเมียไปด้วย

การพนันจึงมีแต่สร้างความอัปยศอัปรีย์ทั้งสิ้น วงการพนันจึงทำให้คนมากมายเจ็บปวดสาหัส ถ้าไม่จัดการปราบให้เด็ดขาดเหมือนที่รัฐบาลทำตอนเข้ามาใหม่ๆ ก็ไม่ต่างกับที่เขาบอกว่า “ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนกลายเป็นบ้องกัญชา”

เหมือนรัฐบาลนี้ที่ขึ้นต้นมาก็ทำท่าขึงขังจะปราบบ่อนให้เรียบ แต่พออยู่ไปๆ ความเฉียบ ความคม ความจริงจังมันก็หดหายไป บ่อนการพนันมันก็ผุดขึ้นมาใหม่

ถ้าอยากให้บ้านเมืองไม่เสื่อมเพราะอบายมุข ไม่ให้เป็นปากทางของความเสื่อม  ก็ต้องกำจัดต้นตอของความเสื่อมทั้ง 6 อย่าง ตั้งแต่ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน ดูการละเล่น เล่นการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตร และขี้เกียจทำการงาน ทั้งหมดเป็นทางเสื่อม

ก็ขอให้พวกเราร่วมกันยุติความเสื่อมให้ได้ระดับใดระดับหนึ่ง อย่าทำแบบ “ดีต้น ปลายร้าย” อย่างนี้ใช้ไม่ได้ ถ้า “ต้นร้าย ปลายดี” แม้จะแย่งชิงอำนาจยึดอำนาจ ทำให้ประชาธิปไตยต้องหยุดชะงัก แต่ปราบปรามสิ่งชั่วร้ายได้ ผู้คนก็คงอยากให้อยู่ต่อ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login